Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bác phán quyết 'đường lưỡi bò'

Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ tuyên bố hay hành động nào dựa trên phán quyết hôm qua của Tòa Trọng tài.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: ChinaDaily
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: ChinaDaily

Ông Thường hôm nay ngang nhiên cho rằng cái gọi là chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không bị phán quyết tác động trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Thường đưa ra khi gặp bà Federica Mogherini, cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đang thăm Trung Quốc. Ông này nói Trung Quốc hy vọng EU sẽ có quan điểm "khách quan và công bằng" về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại Bắc Kinh, bà Mogherini cho hay EU kêu gọi tất cả các bên tôn trọng phán quyết của Tòa Thường trực và duy trì Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, trong đó có tự do đi lại trên biển.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông hy vọng phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông sẽ giúp giải quyết những vấn đề nổi cộm tại vùng biển tranh chấp.

Tòa Trọng tài hôm qua ra phán quyết, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", và tuyên bố đòi quyền lịch sử dựa trên đường này đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc.

Phán quyết của Tòa Trọng tài đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nước trên thế giới. Trong khi Nhật Bản và Australia khẳng định đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc đối với cả Trung Quốc và Philippines, Mỹ kêu gọi các bên liên quan tránh hành động khiêu khích, đồng thời tôn trọng phán quyết từ Tòa Trọng tài đưa ra.

Việt Nam hoan nghênh phán quyết từ Tòa Trọng tài về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Chuyên đề