Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đối mặt sức ép từ chức vì lỡ lời

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đang phải đối mặt với sức ép từ chức từ các nghị sĩ đảng đối lập sau khi bà bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để lôi kéo sự ủng hộ dành cho một ứng cử viên trong cuộc bầu cử hội đồng thủ đô Tokyo sắp tới.
Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada trả lời câu hỏi của báo giới (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada trả lời câu hỏi của báo giới (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng đối lập sau khi bà có bài phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử dành cho các ứng cử viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 25/6. Các ứng cử viên này đang tham gia vào cuộc bầu cử hội đồng thủ đô Tokyo tại Nhật Bản.

Là thành viên của đảng LDP cầm quyền, Bộ trưởng Tomomi Inada đã kêu gọi các cử tri ủng hộ cho một ứng cử viên cùng đảng trong cuộc bầu cử hội đồng thủ đô sắp tới. Bà Inada thậm chí còn nhấn mạnh rằng đề nghị này do “Bộ Quốc phòng, Lực lượng Phòng vệ (SDF), Bộ trưởng Quốc phòng và đảng LDP” đưa ra.

Tuyên bố trên của bà Inada ngay lập tức vấp phải phản ứng của các nghị sĩ đảng đối lập vì theo quy định của luật, quân đội Nhật Bản hay Lực lượng Phòng vệ (SDF) phải giữ thái độ trung lập về mặt chính trị, đồng thời các thành viên của SDF bị hạn chế khả năng tham gia các hoạt động chính trị.

Ngay trong ngày 25/6, Bộ trưởng Inada đã lên tiếng rút lại phát ngôn của bà và thừa nhận rằng những lời nói đó có thể gây hiểu lầm cho người nghe.

Bà Inada cũng khẳng định rằng tất cả các cơ quan của chính phủ Nhật Bản, bao gồm cả Bộ Quốc phòng - nơi bà đang chịu trách nhiệm quản lý, đều phải giữ quan điểm trung lập về chính trị. Do vậy, việc ủng hộ công khai một ứng viên nào đó là điều bất thường.

Bất chấp động thái của Bộ trưởng Quốc phòng, nhiều nghị sĩ, trong đó có lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập (DP) Renho Murata, cho rằng phát ngôn của bà Inada là không thể chấp nhận được và kêu gọi Inada từ chức . Một số nghị sĩ còn yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe phải chịu trách nhiệm vì đã bổ nhiệm bà Inada.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết vì bà Inada đã rút lại phát ngôn của mình nên bà vẫn nên được giữ lại ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Về phần mình, bà Inada cũng khẳng định bà không có ý định từ chức vì vụ việc này.

Chuyên đề