Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga gieo mầm bất ổn toàn cầu

Bộ trưởng Carter cáo buộc Nga gieo mầm bất ổn toàn cầu và đặt nghi vấn về việc liệu Moscow có thực sự muốn một lệnh ngừng bắn khả thi ở Syria hay không.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP

"Bất chấp tiến bộ chúng ta đã đạt được cùng nhau sau Chiến tranh Lạnh, hành động của Nga trong những năm gần đây, như vi phạm toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và Gruzia, hành vi không chuyên nghiệp trên không, trên vũ trụ và trong không gian mạng, cũng như hành động quân sự hạt nhân, tất cả đều thể hiện Nga có tham vọng rõ ràng nhằm làm xói mòn trật tự quốc tế", AP dẫn lời ông Ashton Carter hôm qua phát biểu tại Đại học Oxford, Anh.

Ông Carter ngờ vực sâu sắc về ý định của Nga tại Syria, kể cả khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuẩn bị bay tới Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để đạt thỏa thuận về lệnh ngừng bắn.

"Thật không may, với sự hỗ trợ của chính quyền ông Assad, Nga đã khiến tình hình ở Syria nguy hiểm hơn, dai dẳng hơn và bạo lực hơn. Việc này gây ra điều Tổng thống Barack Obama tuần này gọi là 'khoảng cách về lòng tin' tồn tại giữa hai nước", ông Carter nói.

Nga hậu thuẫn chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và chiến dịch quân sự chung bị cáo buộc có lúc nhằm vào phiến quân do Mỹ ủng hộ. Moscow liên tục cho rằng phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn lợi dụng lệnh ngừng bắn ở Syria để tập hợp lại và tấn công.

Kể từ cuối tháng 9/2015, Nga hỗ trợ chính phủ Syria tấn công các mục tiêu khủng bố trên khắp đất nước. 

Chuyên đề