Bộ Quốc phòng Hàn Quốc "quên" báo cáo Tổng thống về 4 bệ phóng THAAD

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng ông thực sự sốc về việc các bệ phóng tên lửa THAAD của Mỹ được lắp đặt bí mật mà chính quyền không hề hay biết. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định họ hoàn toàn minh bạch, có chăng chỉ là vấn đề nội bộ của Hàn Quốc.
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. (Ảnh: Reuters)
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc “quên” báo cáo?

Reuters dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay 31/5 cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã "cố ý không đề cập" đến việc triển khai 4 bệ phóng THAAD trong báo cáo trình lên các trợ lý của Tổng thống Moon hồi tuần trước. Báo cáo này được chuẩn bị cho cuộc hội đàm vào tháng tới của Tổng thống Moon với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30/5 yêu cầu mở một cuộc điều tra đặc biệt việc “bí mật” lắp đặt 4 bệ phóng tên lửa THAAD mà chính quyền hay người dân không hay biết. Đại diện văn phòng tổng thống, ông Yoon Young-chan, cho biết Tổng thống Moon đã “khá sốc” khi biết thông tin về 4 bệ phóng.

Phản ứng về những thông tin này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hôm nay đã yêu cầu truyền thông đợi kết quả điều tra về việc liệu cơ quan của ông có làm gì sai trái liên quan đến việc triển khai THAAD hay không.

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận lắp đặt THAAD từ tháng 7/2016 và các bộ phận đầu tiên của hệ thống này bắt đầu được đưa tới Hàn Quốc từ đầu tháng 3 vừa qua. Mục đích của việc triển khai này là nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước sức mạnh tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên. Hồi cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ngỏ ý muốn Hàn Quốc phải chi trả 1 tỷ USD cho việc triển khai THAAD. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị này.

Lầu Năm Góc lên tiếng

Hãng tin Huffington Post dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis ngày 30/5 khẳng định, Lầu Năm Góc "hoàn toàn minh bạch" với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ông cho rằng, những tranh cãi liên quan đến việc triển khai THAAD có thể chỉ là vấn đề nội bộ của chính phủ Hàn Quốc.

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai THAAD và minh bạch tất cả các hoạt động trong suốt giai đoạn này. Đồng thời khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Hàn Quốc để việc lắp đặt được hoàn thành”, ông Davis nói.

Cũng theo quan chức này, hệ thống THAAD có thể chỉ gồm những bộ phận chính ban đầu song cũng cần các bộ phận bổ sung để phát huy đầy đủ hiệu quả.

Chuyên đề