Bloomberg: Google chuyển gần 16 tỷ euro đến Bermuda để trốn thuế

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google LLC (Mỹ) đã chuyển 15,9 tỷ euro (19,2 tỷ USD) đến một công ty bình phong tại Bermuda trong năm 2016, giúp Google "lách" được nhiều tỷ USD tiền thuế, hãng tin Bloomberg ngày 3/1 đưa tin.
(Nguồn: AFP)
(Nguồn: AFP)

Bloomberg cho biết Google đã sử dụng hai cơ cấu có tên "Double Irish" và "Dutch Sandwich" để bảo vệ đa phần lợi nhuận quốc tế của tập đoàn này khỏi bị đánh thuế. 

Google chuyển doanh thu từ một công ty con tại Ireland đến một công ty Hà Lan không có nhân viên, sau đó doanh thu được chuyển tiếp đến một hòm thư tại Bermuda của một công ty đăng ký tại Ireland khác. 

Theo dữ liệu tài chính lưu trữ tại Mỹ, thuế suất thực tế trên toàn cầu của Google trong năm 2016 là 19,3%. Với mức thuế suất này, Google đã giữ lại được 3,7 tỷ USD thông qua cách thức chuyển tiền trên. 

Số liệu lưu trữ tại Phòng Thương mại Hà Lan ngày 22/12/2017 được công khai vào ngày 3/1 cho thấy số tiền Google chuyển qua đường dây trên trong năm 2016 cao hơn 7% so với năm trước đó. 

Về phần mình, người phát ngôn của Google cho biết họ nộp tất cả các khoản thuế và tuân thủ luật thuế tại mọi quốc gia trên thế giới mà Google hoạt động./.

Chuyên đề