Bitcoin vượt mốc 9.000 USD sau tin tiền ảo của Facebook sắp ra mắt

Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng Bitcoin đã tăng hơn 130%...
Thông tin về đồng GlobalCoin giúp thị trường tiền ảo thêm khởi sắc.
Thông tin về đồng GlobalCoin giúp thị trường tiền ảo thêm khởi sắc.

Đồng Bitcoin đã tăng vượt mốc 9.000 USD sau thông tin Facebook sẽ ra mắt tiền ảo riêng GlobalCoin vào ngày 18/6 tuần này - động thái khiến các nhà đầu tư thêm lạc quan khi tiền ảo đang ngày càng được các ứng dụng rộng rãi.

Tiền ảo có vốn hoá lớn nhất thế giới chạm mốc 9.000 USD vào lúc khoảng 18h49 ngày Chủ nhật (16/6) giờ Việt Nam, tăng 9,5% so với 24h trước đó và cao nhất đạt 9.322,5 USD vào lúc 22h19, theo dữ liệu từ Coinmarketcap. Đồng Ethereum và Litecoin cũng lần lượt tăng 5,9% và 4,5%.

Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng Bitcoin đã tăng hơn 130%. Nhiều nhà đầu tư cho rằng thông tin về kế hoạch phát hành tiền ảo riêng của Facebook đã khiến nhiều người đổ xô mua đồng Bitcoin. Lượng giao dịch tiền ảo này trong vòng 24h qua tăng gần 29%, đạt hơn 23,6 tỷ USD. Bitcoin hiện vẫn là tiền ảo lớn nhất thị trường với vốn hoá hơn 162 tỷ USD.

Trước đó, tin từ tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết dự án phát hành tiền ảo riêng GlobalCoin của Facebook đã thu hút vốn đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn, bao gồm Visa, Mastercard, Paypal và Uber. GlobalCoin dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 18/6 tới, và sản phẩm đi liền với tiền ảo này bắt đầu hoạt động vào năm sau. Đây được kỳ vọng là một tiền ảo ổn định, gắn liền với một số tiền tệ lớn. 

Theo nhiều nhà phân tích, việc Facebook phát hành tiền ảo là bước tiến lớn đối với lĩnh vực tiền kỹ thuật số, cho thấy rằng một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới cũng đang ủng hộ tiền ảo dựa trên nền tảng chuỗi khối (blockchain). Động thái này mở cánh cửa của thế giới tiền ảo cho hàng tỷ người dùng trên toàn cầu. Facebook hiện có tổng cộng 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Trước đó, nhiều công ty cũng đã đầu tư vào dự án tiền ảo của Facebook như hãng công nghệ tài chính Stripe, trang web du lịch Booking.com và trang thương mại điện tử MercadoLibre.

Chuyên đề