Bitcoin tuột mốc 10.000 USD, giới đầu tư tiền ảo “mất” 300 tỷ USD trong 4 ngày

Giá Bitcoin đã “bốc hơi” 50% so với mức kỷ lục mọi thời đại vừa mới thiết lập vào tháng trước...
Trong vòng 1 tháng, giá Bitcoin đã mất một nửa, khiến giá trị vốn hóa “bay” hơn 140 tỷ USD - Ảnh: Shutterstock.
Trong vòng 1 tháng, giá Bitcoin đã mất một nửa, khiến giá trị vốn hóa “bay” hơn 140 tỷ USD - Ảnh: Shutterstock.

Giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin ngày 17/1 đã giảm dưới mốc 10.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017, "bốc hơi" 50% so với mức kỷ lục mọi thời đại vừa mới thiết lập vào tháng trước.

Đợt giảm giá "kinh hoàng" này của Bitcoin và các đồng tiền ảo khác diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng nhiều quốc gia tính đến các biện pháp siết chặt quản lý.

Dữ liệu trên trang Coinmarketcap cho thấy, giá Bitcoin vào lúc hơn 22h ngày thứ Tư theo giờ Việt Nam còn 9.561,4 USD, giảm gần 21% so với cách đây 24 giờ đồng hồ. Lần gần đây nhất Bitcoin ở dưới mức giá 10.000 USD là vào hôm 30/11.

Vào hôm 18/12/2017, giá Bitcoin đạt mốc cao kỷ lục gần 20.000 USD. Như vậy, trong vòng 1 tháng, giá đồng tiền ảo này đã mất một nửa, khiến giá trị vốn hóa "bay" hơn 140 tỷ USD.

Một đợt bán tháo ồ ạt đã diễn ra trên thị trường tiền ảo mấy ngày nay, khiến không chỉ Bitcoin mà các đồng khác cũng sụt giá "thảm hại". Đồng Ethereum lúc hơn 22h theo giờ Việt Nam giảm giá về 802 USD, mất gần 28% so với cách đó 24 tiếng. Ripple giảm gần 33%, còn hơn 0,9 USD.

Toàn bộ bảng giá tiền ảo cùng "rực lửa" ở thời điểm này, với mức giảm phổ biến từ 20-30%, thậm chí có những đồng mất gần 40% giá trị.

Theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, từ hôm 13/1 đến nay, hơn 300 tỷ USD vốn hóa đã bị "cuốn phăng" khỏi thị trường tiền ảo. Đợt giảm giá này có tốc độ chóng mặt không kém tốc độ tăng giá của tiền ảo trong năm 2017, khi Bitcoin tăng giá 1.400%.

Châu Á - một khu vực "nóng" của tiền ảo - đang là nơi phát đi nhiều tín hiệu về sự siết chặt kiểm soát. Hàn Quốc đang tính đóng cửa các sàn tiền ảo, trong khi Trung Quốc được cho là sẽ cấm các dạng còn lại của giao dịch tiền ảo sau khi đã đóng cửa các sàn vào năm ngoái.

Tại Mỹ trong tháng này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã yêu cầu ít nhất 15 quỹ rút đơn xin mở quỹ giao dịch hóa đổi (ETF) liên quan đến Bitcoin.

Những động thái này khiến giới đầu cơ tiền ảo trên toàn cầu lo ngại và xả hàng mạnh.

Mới tháng trước, ít ai ngờ những diễn biến này có thể xảy ra. Khi hợp đồng tương lai Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên các sàn CME và CBOE, nhiều người tin tưởng động thái này sẽ mở ra những cơ hội mới cho các ETF và quỹ tương hỗ tiền ảo. Với niềm tin như vậy, một loạt nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường tiền ảo.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng giá Bitcoin sẽ phục hồi sau đợt bán tháo này, bởi năm ngoái, giá Bitcoin cũng đã trải qua những cú giảm mạnh với tốc độ hai con số, chỉ để rồi tăng nhanh trở lại sau đó. Trước khi đạt đỉnh vào giữa tháng 12, Bitcoin đã có 1 tuần giảm 26% rồi tăng 21% trong vòng 10 ngày kế tiếp.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện đã giảm về mức 170 tỷ USD từ mức hơn 310 tỷ USD ở lúc đỉnh điểm. Mặc dù vậy, so với các đây 1 năm, giá Bitcoin vẫn cao hơn khoảng 1.000%.

Chuyên đề