Bitcoin mất giá 66%, nhưng vẫn có thể là đồng tiền tương lai?

(BĐT) - Bong bóng Bitcoin và các loại tiền số khác có thể đã nổ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bitcoin, đồng tiền số lớn nhất thế giới, hiện được giao dịch quanh mố 6.400 USD, giảm hơn 50% so với đầu năm 2018 và 66% kể từ mức đỉnh gần 20.000 USD đạt được vào cuối tháng 12/2017. Các đồng tiền số khác như Ethereum, Ripple và Litecoin cũng đang chịu mức giảm tương tự trong vài tháng qua.

Nhiều nhà đầu tư nổi tiếng như Warren Buffett và Charlie Munger đã cảnh báo giới đầu tư nên tránh xa tiền số. Hồi đầu tháng 5, tỷ phú Buffett cho rằng, Bitcoin “có thể là chất độc diệt chuột bình phương”; trong khi ông Munger cho rằng ý nghĩ sở hữu tiền số là “bệnh mất trí”.

Chưa rõ Bitcoin có thể tăng giá trở lại hay không, song công nghệ Blockchain vẫn có thể thực sự thay đổi cách thức giao dịch trong tương lai.

“Thị trường đã tăng quá mạnh trong năm ngoái và một số người cảm thấy thật dễ dàng để kiếm lời. Các nhà đầu tư không phân biệt được đâu là những khoản đầu tư có lợi hay có hại. Tuy nhiên, Bitcoin sẽ chắc chắn vẫn tồn tại”, ông Ben Marks, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty giao dịch tiền số Blocktrade Capital cho hay.

Sự phát triển của tiền số có đầy đủ các dấu hiệu của một bong bóng tài sản. Cơn sốt tiền số đã thu hút được rất nhiều người và các công ty thay đổi để nắm bắt cơ hội. Bioptix, nhà sản xuất thuốc sinh hóa cho động vật trang trại, đã đổi tên thành Riot Blockchain. Cổ phiếu của công ty này đã tăng mạnh cho đến khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) tiến hành thanh tra.

Công ty nước giải khát Long Island Iced Tea cũng đổi tên thành Long Blockchain, trong khi hãng máy ảnh Eastman Kodak thậm chí đang phát hành đồng tiền số riêng là KodakCoin và thực hiện ICO. Mặc dù vậy, theo SEC, bên cạnh một số đợt ICO hoạt động nghiêm túc thì cũng có nhiều dự án lừa đảo.

Số lượng các dự án ICO rất giống với cách cổ phiếu của Pets.com, Webvan, Garden.com và hàng loạt cổ phiếu thương mại điện tử khác đổ vỡ khi bong bóng Dot-com nổ vào năm 2000. Mới đây, theo kết quả nghiên cứu tại Đại học Boston (Mỹ) sau khi phân tích cường độ các dòng tweet từ tài khoản của nhiều hàng startup tiền số, khoảng 56% các startup gọi vốn thông qua hình thức chào bán tiền số được coi là đã “chết” chỉ sau 4 tháng ICO.

Mặc dù vậy, theo ông Marks, các công ty trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và giải trị có thể sử dụng công nghệ Blockchain để hiện đại hóa việc lưu trữ hồ sơ.

Các ngân hàng lớn cũng đang để mắt tới công nghệ tương lai này. Goldman Sachs đã bắt đầu chấp nhận giao dịch Bitcoin ở dạng hợp đồng tương lai, một động thái tốt đối với Bitcoin và các đồng tiền số khác.

“Sự biến động có thể giảm, điều này không thực sự tốt cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự tham gia của Goldman Sachs và các công ty Phố Wall lớn khác là dấu hiệu tốt trong dài hạn. Đó là sự chấp thuận”, ông Marks nhận định. 

Chuyên đề