Bitcoin lao dốc vì sàn Trung Quốc sắp ngừng hoạt động

Giá tiền ảo giảm ngày thứ 5 liên tiếp - dài nhất hơn một năm, vì BTC China thông báo sẽ ngừng hoạt động sau 30/9.

BTC China là một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Trung Quốc. CEO Bobby Lee hôm qua thông báo sàn này sẽ ngừng chấp nhận đăng ký tài khoản mới ngay lập tức và hết tháng này sẽ ngừng hoạt động. Quyết định được đưa ra sau khi “cân nhắc kỹ” thông báo cấm hoạt động ICO (Huy động vốn bằng tiền ảo) của Chính phủ ngày 4/9.

Tiền ảo này đã mất giá tới 27% kể từ ngày 7/9. Hiện mỗi đồng có giá 3.357 USD, giảm mạnh so với hơn 3.900 USD đầu ngày hôm qua.

Năm nay, Bitcoin đã tăng giá hơn 4 lần, nhờ công nghệ khối chuỗi ngày càng được chấp nhận rộng rãi, bất ổn chính trị toàn cầu và nhu cầu tăng từ châu Á. Các tài khoản từ Trung Quốc đóng góp tới 23% số giao dịch Bitcoin. Quốc gia này cũng là quê hương của cộng đồng đào Bitcoin lớn nhất thế giới.

Hồi đầu tuần, Bloomberg đưa tin Trung Quốc lên kế hoạch cấm giao dịch Bitcoin và các tiền ảo khác trên sàn giao dịch trong nước. Lệnh cấm này sẽ chỉ áp dụng với hoạt động trên sàn truyền thống, chứ không phải giao dịch phi tập trung (OTC).

Văn phòng Dịch vụ Tài chính Thượng Hải cũng đã yêu cầu đóng cửa các nền tảng giao dịch Bitcoin trong thành phố, China Business News trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Matt Roszak là Chủ tịch của Phòng Thương mại Kỹ thuật số - một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, cũng là nhà đầu tư của BTC China. Ông dự báo sàn này sẽ hoạt động trở lại cuối năm nay.

"Đây là dự báo dựa trên nhiều tháng bàn bạc. Thời điểm có thể bị ảnh hưởng đôi chút vì ICO", Roszak cho biết, "Trung Quốc đang chuẩn bị cấp phép cho ít sàn hơn, để giám sát hoạt động giao dịch tiền ảo đang tăng mạnh".

Chuyên đề