Bitcoin có thể phân tách 50 lần trong năm 2018

(BĐT) - Lex Sokolin, Giám đốc chiến lược tài chính công nghệ toàn cầu tại Autonomous Research, cho biết trong năm 2017 đã có khoảng 19 đợt phân tách Bitcoin và dự báo sẽ có hơn 50 đợt phân tách nữa trong năm 2018.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Con số này có thể cao hơn nữa khi Forkgen, một trang web cho phép bất kỳ ai có kỹ năng lập trình cơ bản có thể tạo ra một bản sao của Bitcoin, đi vào hoạt động.  Hôm 14/1, Ari Paul, một nhà quản lý quỹ đầu cơ, dự đoán hơn 10% giá trị hiện tại của Bitcoin và Bitcoin Cash sẽ được chuyển sang những đồng tiền phân tách mới.

Có rất nhiều lí do đằng sau sự phân tách của Bitcoin. Một số người ủng hộ cố gắng cải thiện Bitcoin, trong khi đó, một số khác lại tìm kiếm khoản lợi nhuận nhanh chóng. Những nhà phát triển lại muốn tìm nguồn cung tiền mới trong quá trình được gọi là hậu khai thác.

Theo George Kimionis, CEO của Coinomi - ví tiền số cho phép người sở hữu Bitcoin thu thập những đồng tiền mới tạo ra từ phân tách, cho biết hầu hết những dự án phân tách ngày nay chủ yếu nhằm kiếm lời. Những dự án này được thúc đẩy bởi sự mù quáng của các nhà đầu tư trong đà tăng giá của Bitcoin, chứ không phải là những nỗ lực đóng góp cho hệ sinh thái Blockchain.

Ông Sokolin dự đoán những đợt phân tách có thể sớm sẽ thay thế phổ biến cho hoạt động ICO. Thị trường phân tách đã trở nên đông đúc hơn sau khi tăng khoảng 3,7 tỷ USD trong năm ngoái, trong khi những đợt ICO nhỏ gặp khó khăn.

Lợi thế chính của sự phân tách nằm ở chỗ nó bắt nguồn từ Bitcoin, đồng tiền số có giá trị lớn nhất thế giới. Trong đợt phân tách điển hình, tất cả chủ sở hữu Bitcoin sẽ được nhận những đồng tiền phân tách mới, tạo ra một lượng người sở hữu tiềm năng cho những đồng tiền này.

Theo Rhett Creighton, người tham gia quá trình phân tách tạo ra Bitcoin Private, nhận định những đồng phân tách từ Bitcoin là một dạng tiền số thay thế mới (alt coin). Ông cho biết những đồng tiền số đó sẽ thay thế cho một vài đồng khác trong top 100.

Susan Eustis, Giám đốc điều hành của WinterGreen Research cho biết, phân tách cũng có thể giúp nhiều cho các startup huy động vốn tại một số quốc gia như Trung Quốc, nơi ICO đã bị cấm. 

Nhiều năm trước, các doanh nhân đã đưa vào mã code của Bitcoin để phát triển ra những đồng thay thế như Litecoin và sau đó là Dogecoin, nhằm tạo ra sự khác biết về tên gọi cũng như những tính năng khác. Tuy nhiên, trong khi Dogecoin có mức vốn hóa thị trường là 744 triệu USD, thì những đồng tiền phân tách mới hơn như Bitcoin Cash và Bitcoin Gold đã vượt qua con số này. Theo CoinMarketCap, Bitcoin Cash, được phát hành hồi tháng 8 năm ngoái, hiện đã là đồng tiền có giá trị lớn thứ 4 thế giới với tổng vốn hóa thị trường là 27 tỷ USD.

“Sự thành công của Bitcoin Cash đã tạo nên nhiều động lực. Giờ đây, những nhà giao dịch đang cố gắng xem liệu họ có thể tạo ra được thành công như vậy nữa không”, Charlie Hayter, Giám đốc điều hành CrytoCompare, cho biết.

Một đợt phân tách có thể tạo ra hàng triệu USD cho các nhà phát triển của nó, cũng như những máy chủ đang chạy và hỗ trợ phần mềm mới. “Thợ đào” – những người sở hữu máy tính và máy chủ xử lý giao dịch tiền số - đã hỗ trợ tạo ra những đồng tiền mới cũng hy vọng sẽ có được phần thưởng xứng đáng.

Nhiều đợt phân tách mới đang tìm cách để thu hút những thợ đào nhỏ lẻ bằng việc cho phép khai thác GPU, nghĩa là bất cứ ai có card đồ họa đều có thể tham gia.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ của những nhà khai thác không phải lúc nào cũng đủ để duy tri giá của đồng tiền. SegWit2x (B2X), xuất hiện sau đợt phân tách hồi tháng 12, thu hút hơn 10.000 thợ đào; nhưng đã sụt giảm hơn 90% giá trị kể từ ngày 22/12. 

Chuyên đề