Bill Gates muốn nộp thuế nhiều hơn, dù đã đóng 10 tỷ USD

“Tôi cần phải đóng thuế nhiều hơn”, người sở hữu khối tài sản ròng ước tính 91,8 tỷ USD nói...
Hai tỷ phú Bill Gates (trái) và Warren Buffett - Ảnh: CNBC.
Hai tỷ phú Bill Gates (trái) và Warren Buffett - Ảnh: CNBC.

Tỷ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập "đế chế" phần mềm Microsoft, đến nay đã nộp số tiền thuế khổng lồ cho Chính phủ liên bang Mỹ. Tuy nhiên, ông Gates nói lẽ ra ông nên được đóng thuế nhiều hơn.

"Tôi cần phải đóng thuế nhiều hơn", người sở hữu khối tài sản ròng ước tính 91,8 tỷ USD nói với hãng tin CNBC trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây. "Tôi đã nộp trên 10 tỷ USD tiền thuế, nhiều hơn nhiều người, nhưng Chính phủ cần yêu cầu những người với địa vị như tôi đóng nhiều thuế hơn".

Tuyên bố này của vị tỷ phú giàu thứ nhì thế giới được đưa ra cùng với lời chỉ trích nhằm vào chương trình cải tổ thuế năm 2017 của Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa của ông.

"Đây không phải là một đạo luật thuế tiến bộ, mà là một sắc thuế thụt lùi", ông Gates nói. "Những người giàu hơn sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với những người thuộc tầng lớp trung lưu và nghèo. Điều này đi ngược lại những gì mà đa số mong muốn, đó là hệ thống an sinh được tăng cường và những người giàu nhất phải đóng thuế nhiều hơn".

Tỷ phú Warren Buffett, người hiện giàu thứ ba thế giới, đồng tình với quan điểm của ông Gates. "Tôi không nghĩ là mình cần được giảm thuế", ông Buffett nói với CNBC về chương trình cải tổ thuế của Chính phủ Mỹ.

Nhà đầu tư huyền thoại, người sở hữu khối tài sản ước tính 87,2 tỷ USD, nhấn mạnh về thuế di sản (estate tax) - loại thuế đánh vào tài sản chuyển giao từ người này sang người khác vào thời điểm người sở hữu tài sản qua đời. Ông cho rằng việc xóa bỏ loại thuế này sẽ là một "sai lầm tồi tệ", bởi luật thuế hiện nay vốn dĩ đã rất thiên vị người giàu.

Nếu loại thuế trên bị bãi bỏ, ông Buffett có thể để lại tài sản lớn cho con cháu mà người thừa hưởng không phải đóng thuế. "Không thể có một xã hội tốt đẹp nếu mọi thứ không bình đẳng ngay từ khi một con người được sinh ra. Tôi cho đó sẽ là một sai lầm tồi tệ", ông nói.

Trong luật thuế được cải tổ của Mỹ, thuế di sản không bị xóa bỏ như dự định ban đầu, nhưng được cắt giảm nhiều.

Hiện nay, ông Gates và ông Buffett là hai trong số những tỷ phú đi đầu trong sáng kiến The Giving Pledge - một sáng kiến kêu gọi những người siêu giàu hiến tặng ít nhất một nửa tài sản cho hoạt động từ thiện trong lúc sinh thời.

Cùng với vợ là bà Melinda, ông Gates đang dành toàn bộ thời gian làm việc của mình cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation. Quỹ này chi 4 tỷ mỗi năm cho các hoạt động chống bệnh tật, cải thiện giáo dục, tiêm phòng vaccine, và chống bất bình đẳng giàu nghèo trên toàn cầu.

"Trước khi kết hôn, chúng tôi đã bàn về việc đến lúc dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện", ông Gates viết trong lá thư thứ 10 hàng năm miêu tả về hoạt động từ thiện của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation.

"Chúng tôi cho rằng đó là một trách nhiệm căn bản của bất kỳ người giàu có nào. Một khi đã lo được cho bản thân và con cái, thì cách tốt nhất để sử dụng phần tài sản dư thừa là trao tặng lại nó cho xã hội", lá thư viết.

Chuyên đề