Bill Gates có thể là người có 1.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới

Với tốc độ tăng tài sản như hiện tại, thế giới sẽ có nghìn tỷ phú USD đầu tiên trong 25 năm tới, khi Gates bước sang tuổi 86, theo nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Oxfam.
Bill Gates có thể thành nghìn tỷ phú trong 25 năm tới. Ảnh:CNBC
Bill Gates có thể thành nghìn tỷ phú trong 25 năm tới. Ảnh:CNBC

Thông tin này được tiết lộ trong báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo của Oxfam. Họ cho biết khi Gates rời Microsoft năm 2006, tài sản của ông vào khoảng 50 tỷ USD. Đến năm 2016, con số này đã tăng lên 75 tỷ USD, "dù ông ấy đã làm từ thiện rất nhiều". Ngoài quỹ từ thiện mang tên hai vợ chồng - Bill & Melinda Gates Foundation, ông còn đồng sáng lập Cam kết Cho đi - thuyết phục những người giàu nhất thế giới cho đi hơn nửa tài sản làm từ thiện.

Các nhà nghiên cứu tại Oxfam đã tính toán tốc độ tăng trưởng tài sản trung bình của giới siêu giàu là 11% mỗi năm kể từ năm 2009. Nếu các khoản đầu tư của Gates tiếp tục cho kết quả tốt như hiện tại, tài sản 84 tỷ USD của ông có thể lên nghìn tỷ USD sau 25 năm nữa.

"Trong môi trường như hiện nay, nếu đã giàu rồi, anh sẽ phải cố gắng rất nhiều để không giàu thêm", Oxfam nhận xét.

Cũng trong báo cáo này, Oxfam ước tính 1% người giàu nhất thế giới nắm số tài sản nhiều hơn 99% còn lại. Và 8 người giàu nhất - Bill Gates, Warren Buffett, Carlos Slim, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Amancio Ortega, Larry Ellison, Michael Bloomberg - sở hữu tổng cộng 426 tỷ USD. Con số này bằng nửa tài sản toàn cầu. 

Chuyên đề