Bill Gates: Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc khủng hoảng tài chính như năm 2008 – đó là “điều chắc chắn”

(BĐT) - Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 kéo theo đại suy thoái và khiến hàng triệu người mất việc. Nền kinh tế Mỹ phải mất rất nhiều năm để có thể phục hồi trở lại và nhiều công dân vẫn còn cảm thấy những ảnh hưởng của cuộc suy thoái.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên theo Bill Gates, nhà đồng sáng lập Mircrosoft, thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc suy thái khác nữa. Khi được hỏi liệu nước Mỹ sẽ có cuộc khủng hoảng tương tự năm 2008, ông Gates đã đưa ra câu trả lời thẳng thắn: “Có, khó có thể nói là khi nào nhưng chắc chắn điều đó sẽ xảy ra.”

“May mắn thay, chúng ta đã vượt qua khủng hoảng một cách khá tốt. Warren Buffett đã nói về điều này và ông ấy hiểu rõ lĩnh vực này hơn tôi”, ông Gates cho biết thêm.

Mặc dù cùng đưa ra những cảnh báo, song ông Gates và người bạn lâu năm Warren Buffett của ông đều tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ. Trong một bài viết cho Tạp chí Time, ông Buffett đã tuyên bố những năm tăng trưởng tốt “chắc chắn còn ở phía trước”, và “hầu hết trẻ em Mỹ sẽ có cuộc sống tốt hơn cha mẹ chúng”.

Trong khi đó, ông Gates khẳng định: “Mặc dù dự đoán của tôi có thể xảy ra, song tôi khá lạc quan về việc đổi mới và chủ nghĩa tư bản sẽ cải thiện tình hình cho người dân ở mọi nơi”.

Ông Buffett khuyên các nhà đầu tư nên tỉnh táo và vững tay. Trước đó, khi thị trường biến động vào năm 2016, ông cho rằng chiến lược “mua và nắm giữ” là tốt nhất.

“Đừng theo dõi thị trường quá chặt chẽ. Nếu ai đó đang cố gắng mua bán cổ phiếu và lo lắng khi giá đi xuống… và nghĩ rằng phải bán khi giá đi lên, họ sẽ không có kết quả tốt”, ông Buffett đưa ra lời khuyên, “Nếu như bạn không muốn sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”. 

Chuyên đề