Bill Gates ca ngợi thương mại tự do tại Trung Quốc

Gates là một trong các khách mời nổi tiếng tham dự Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đang tổ chức tại Thượng Hải.
Bill Gates trong sự kiện Reinvented Toilet Expo hôm nay. Ảnh:Reuters
Bill Gates trong sự kiện Reinvented Toilet Expo hôm nay. Ảnh:Reuters

Trong một sự kiện hôm nay tại Bắc Kinh, đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates đã giới thiệu về một loại toilet dành cho tương lai, không cần nước hay cống thải, chỉ dùng hóa chất để biến chất thải con người thành phân bón. Tại cuộc phỏng vấn sau đó với Reuters, tỷ phú cũng ca ngợi toàn cầu hóa và thương mại tự do đã giúp hiện thực hóa công nghệ này.

“Tôi thực sự tin rằng thương mại cho phép mọi quốc gia làm thứ họ giỏi nhất”, ông nói, “Ví dụ khi tôi nói một số thành phần của toilet này làm từ Trung Quốc, số khác lại ở Thái Lan, ở Mỹ, bạn sẽ muốn tập hợp tất cả nguồn trí tuệ ấy lại với nhau để có sản phẩm”.

Gates là một trong các khách mời nổi tiếng tham dự Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đang tổ chức tại Thượng Hải. Chuyến thăm của ông diễn ra đúng thời điểm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao. Cả Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

Đây cũng là lần đầu tiên quỹ từ thiện của hai vợ chồng tỷ phú - Bill and Melinda Gates Foundation có bài phát biểu tại một sự kiện ở Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đang quảng bá kế hoạch 3 năm “cải tổ toilet” nhằm xây dựng và nâng cấp nhà vệ sinh công cộng tại nước này. Mục tiêu là thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc cũng đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong hoạt động viện trợ toàn cầu, bên cạnh kế hoạch đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng các nước đang phát triển, thông qua các sáng kiến như Vành đai và Con đường. Việc này diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Mỹ - Donald Trump cân nhắc giảm viện trợ và rút khỏi nhiều cam kết quốc tế, phần nào khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thêm trầm trọng.

Gates cho rằng đây là động thái sai lầm của Mỹ. “Việc này không tốn quá nhiều ngân sách, nhưng lại có ảnh hưởng khổng lồ”, ông giải thích.

Chuyên đề