Biểu tình chống Trump biến thành bạo lực ở Mỹ

Đêm thứ hai trong cuộc biểu tình khắp nước chống Tổng thống đắc cử Donald Trump biến thành bạo lực ở Portland, bang Oregon. 
Biểu tình phản đối Donald Trump tại bang Oregon. Ảnh: Reuters.
Biểu tình phản đối Donald Trump tại bang Oregon. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ở thành phố miền tây Portland, lớn nhất bang Oregon. Cửa hàng và cửa xe ôtô bị đập vỡ, khiến cảnh sát tuyên bố đây là bạo loạn, theo BBC.

Người biểu tình ném pháo vào các thùng rác lớn đã bị đốt. Tuy nhiên, quy mô cuộc biểu tình nhỏ hơn so với hôm 9/11.

Thành phần biểu tình chủ yếu là những người trẻ, họ cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump sẽ gây chia rẽ sâu sắc về phân biệt chủng tộc và giới tính.

Cảnh sát Portland cáo buộc một số người biểu tình vũ trang bằng gạch đá. Trump cũng chỉ trích những người biểu tình sau khi ông có cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

"Đây là cuộc bầu cử rất cởi mở và thành công. Bây giờ những người biểu tình chuyên nghiệp, được truyền thông kích động, đang đi biểu tình. Thật không công bằng", Trump viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter.

Không có tin tức về bạo lực tại các cuộc biểu tình khác, mặc dù một đường cao tốc liên bang qua Minneapolis bị chặn hai hướng trong thời gian ngắn.

Tại Philadelphia, đám đông tụ tập ở Citi Hall, trụ sở chính quyền thành phố, giơ các biểu ngữ "Không phải tổng thống của chúng tôi", "Hãy làm cho nước Mỹ an toàn với mọi người".

Cảnh sát Baltimore cho biết đám đông 600 người diễu hành ôn hòa qua thành phố, chặn các ngả đường. Học sinh phổ thông ở San Francisco  đã vẫy các lá cờ màu sắc cầu vồng (cờ của cộng đồng song tính và đồng tính) cùng cờ Mexico, ám chỉ phản đối những chính sách chống lại các nhóm người này của Trump.

Một đám đông cũng tụ tập bên ngoài tòa tháp Trump ở Chicago, một ngày sau cuộc biểu tình của hàng nghìn người qua trung tâm thành phố.

Một vài người qua đường cổ vũ họ, song cũng có ít nhất một tài xế hét lên rằng mọi người "hãy câm miệng và chấp nhận sự dân chủ".

Tại New York, người biểu tình cũng đã trở lại tháp Trump trong đêm thứ hai phản đối kết quả bầu cử. 

Chuyên đề