Biệt đội tinh nhuệ từng bảo vệ hội nghị Trump-Kim ở Singapore

Đội đặc nhiệm Gurkha đến từ Nepal đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để đảm bảo an ninh vòng ngoài cho thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore.
Các thành viên đặc nhiệm Gurkha. Ảnh: Reuters.
Các thành viên đặc nhiệm Gurkha. Ảnh: Reuters.

Khi tới Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều mang theo đội cận vệ riêng. Tuy nhiên, giới chức nước chủ nhà cũng triển khai các đơn vị cảnh sát ưu tú, trong đó có biệt đội Gurkha, nhằm đảm bảo an ninh vòng ngoài cho sự kiện quan trọng này, theo Reuters.

Các thành viên biệt đội Gurkha được cảnh sát Singapore tuyển mộ từ các bộ tộc chiến binh nổi tiếng ở Nepal. Cảnh sát Singapore được cho là có khoảng 1.800 đặc nhiệm Gurkha, phục vụ ở 6 công ty bán quân sự.

Dù được trang bị áo giáp, súng trường FN SCAR, súng lục, các chiến binh Gurkha vẫn luôn mang theo một con dao khukri truyền thống, được cho là phải nhuốm máu kẻ thù mỗi khi rút ra khỏi vỏ.

Tim Huxley, một chuyên gia về các lực lượng vũ trang Singapore thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cho biết biệt đội Gurkha từ lâu đã chứng tỏ là một "vũ khí quan trọng" của chính quyền Singapore trong vai trò là lực lượng trung lập ở một quốc gia có nhiều thành phần dân tộc khác nhau. Bởi vậy, đặc nhiệm Gurkha thường được giao nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân và chống bạo loạn.

Trang web của cảnh sát Singapore mô tả lực lượng này "thiện chiến, cảnh giác và kiên định", thường đảm nhiệm các chiến dịch bán quân sự để bảo vệ Singapore. Họ sống với gia đình ở Trại Vernon Mount, ngoại ô thành phố Singapore, một khu vực khép kín mà những người bình thường không được phép đi vào.

Vợ một đặc nhiệm Gurkha sống trong khu trại cho biết cuộc sống của họ bị bó buộc bởi nhiều quy định. "Sau 12h đêm là giờ giới nghiêm. Với phụ nữ, họ có thể được phép ở ngoài nếu có lý do chính đáng, nhưng với đàn ông thì hoàn toàn không được", cô này tiết lộ.

"Một quy định khác là chúng tôi phải lên giường ngủ lúc 22h30. Điều đó có nghĩa là không có âm nhạc, không có gì cả. Ngay cả khi có tiệc tùng, chúng tôi cũng phải dừng lại vào giờ này, nếu không lực lượng tuần tra sẽ thực thi quy định", cô cho biết thêm.

Thành viên Gurkha thường được tuyển dụng khi 18 hay 19 tuổi và được đưa tới Singapore huấn luyện. Họ nghỉ hưu ở tuổi 45 và được trở lại quê nhà. Con cái họ được theo học ở Singapore nhưng những người đàn ông Gurkha không được phép kết hôn với phụ nữ bản địa.

Chuyên đề