Biên giới Mỹ - Mexico trước khi ông Trump dựng tường ngăn cách

Vùng biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico từ lâu đã được xem là điểm nóng khiến chính phủ Mỹ phải “đau đầu” tìm cách kiểm soát. Đây cũng là khu vực mà Tổng thống Donald Trump đặc biệt quan tâm và kiên quyết theo đuổi kế hoạch xây tường ngăn cách - lời hứa của ông trong chiến dịch vận động tranh cử.
Biên giới Mỹ - Mexico trước khi ông Trump dựng tường ngăn cách

Biên giới Mỹ - Mexico dài hơn 3.000 km, chạy qua 4 bang của Mỹ là California, Arizona, New Mexico và Texas, trong đó có những đoạn được dựng rào chắn từ những năm 1990. Trong ảnh: Trẻ em vui chơi bên cạnh một rào chắn mới được dựng lên ngăn biên giới Mỹ - Mexico tại khu vực Sunland Park của Mỹ, đối diện với thành phố Ciaudad Juarez của Mexico.

Ngay từ khi còn là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng, tỷ phú Donald Trump đã đề xuất ý tưởng xây dựng bức tường dọc theo biên giới chung phía nam giữa Mỹ và Mexico. Theo kế hoạch, bức tường này sẽ kéo dài gần 2.000 km và được xây dựng bằng vật liệu kiên cố. Trong ảnh: Một thành viên của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ kiểm tra hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico tại khu vực ngoại ô Tijuana, Mexico.

Đề xuất xây tường ngăn biên giới hai nước ngay từ khi được đưa ra đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận. Nhiều người cho rằng ông Trump đang vi phạm quyền tự do đi lại của hàng triệu người và làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, tân tổng thống Mỹ đến nay vẫn kiên quyết bảo vệ lập trường của mình vì cho rằng đây là biện pháp cần thiết để ngăn dòng người nhập cư trái phép từ Mexico vào Mỹ.

Khu vực biên giới Mỹ - Mexico từ lâu đã trở thành điểm nóng về các hoạt động buôn lậu hàng hóa, buôn bán ma túy và nhập cư bất hợp pháp giữa hai nước. Trong ảnh: Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ bắt giữ một người đàn ông bị phát hiện vượt biên trái phép vào Mỹ ở khu vực dọc biên giới với Mexico tại Calexico, bang California.

Theo báo cáo nội bộ của Bộ Nội An Mỹ gần đây, kinh phí để xây bức tường ngăn ở biên giới giữa Mỹ và Mexico ước tính khoảng 21,6 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 12 tỷ USD mà Tổng thống Trump ước tính trong chiến dịch tranh cử, hay con số 15 tỷ USD mà các lãnh đạo đảng Cộng hòa đưa ra. Trong ảnh: hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico ở gần Calexico, bang California, Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết bằng cách nào đó Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường ngăn biên giới hai nước, bất chấp sự phản đối của lãnh đạo quốc gia láng giềng. Trong ảnh: Hai người đàn ông xuất hiện tại khu vực sông Rio Bravo ở Ciudad Juarez, Mexico. Đây được xem là biên giới tự nhiên giữa Mỹ và Mexico.

Rất nhiều người nhập cư Mexico tìm cách đột nhập qua hàng rào ngăn với Mỹ để tới “miền đất hứa”, bất chấp nguy cơ có thể bị bắt hoặc tạm giam. Trong ảnh: Ba người đàn ông nhảy qua hàng rào từ Mexico sang Mỹ tại khu vực Calexico, bang California, Mỹ.

Lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ thị sát dọc biên giới với Mexico ở bang California.

Nơi ở tạm bợ của những người dân sống ở gần biên giới Mỹ - Mexico.

Các cơ quan hải quan và tuần tra biên giới của Mỹ kiểm tra giấy tờ của các phương tiện di chuyển qua khu vực biên giới giữa hai nước ở San Ysidro, bang California, Mỹ.

Một phụ nữ trò chuyện cùng người thân qua hàng rào ngăn Mỹ và Mexico ở Tijuana, Mexico.

Một nhà thờ nằm ở gần biên giới được nhìn thấy từ khu vực Felicity, bang California, Mỹ.

Một đoạn hàng rào biên giới ở Mexicali, Mexico được các tình nguyện viên sơn lại thành màu xanh trong một dự án kêu gọi xóa bỏ biên giới giữa hai nước.

Những cây thánh giá bằng gỗ được đặt tại biên giới Mỹ Mexico ở Nogales, bang Sonora, Mexico để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trên đường di cư tới Mỹ.

Khách du lịch tại San Diego, California, Mỹ đi bộ cạnh hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico.

Những ngôi nhà được xây dựng ở Nogales, Mexico, gần biên giới với Mỹ.

Một cậu bé nói chuyện với người thân qua hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico ở Tijuana, Mexico.

Một lính tuần tra biên giới Mỹ mở một cổng trên hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico ở El Paso, Mỹ.

Một xe ô tô bốc cháy bị bỏ lại ở gần hàng rào ngăn biên giới Mỹ - Mexico ở Tijuana, Mexico.

Khu vực biên giới Mỹ - Mexico về đêm.

Chuyên đề