Bị Zara dẫn trước, H&M chứng kiến giá cổ phiếu giảm mạnh nhất 16 năm

Do chậm chân so với đối thủ Zara trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, H&M khiến giới đầu tư thất vọng...
H&M đang thua kém Zara về mảng bán lẻ trực tuyến - Ảnh: Bloomberg.
H&M đang thua kém Zara về mảng bán lẻ trực tuyến - Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu hãng bán lẻ thời trang Thụy Điển Hennes & Mauritz AB (H&M) giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi hãng này bị đối thủ Tây Ban Nha Zara dẫn trước với khoảng cách ngày càng lớn.

Theo hãng tin Bloomberg, cuộc khủng hoảng trong ngành bán lẻ truyền thống đang có nguy cơ làm suy yếu các hãng chậm chân trong việc phát triển mảng bán lẻ trực tuyến, mà H&M là một ví dụ.

Cú giảm giá mạnh của cổ phiếu H&M diễn ra sau khi hãng này công bố kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu quý giảm mạnh nhất trong vòng ít nhất một thập kỷ. Lượng khách tới các cửa hiệu H&M suy giảm, khiến công ty phải giảm bớt các kế hoạch mở rộng, thậm chí cân nhắc đóng cửa nhiều cửa hiệu.

Thông tin trên đẩy giá cổ phiếu H&M có lúc giảm tới 13%, mức giảm mạnh nhất trong phiên trong vòng 16 năm qua.

Cuộc khủng hoảng bán lẻ truyền thống khiến hàng loạt cửa hiệu phải đóng cửa ở Mỹ đang lan ra nhiều khu vực khác trên thế giới, làm lợi nhuận của H&M suy giảm khi hãng phải giảm giá để xả hàng tồn kho.

Trong khi đó, Inditex - hãng mẹ của Zara - đã nhanh chân đi trước H&M trong việc phát triển mảng bán lẻ trực tuyến. Cách đây ít hôm, Inditex thông báo tốc độ tăng trưởng hai con số về doanh thu trong tháng 11 và đầu tháng 12.

Báo cáo của H&M cho thấy doanh thu của hãng trong vòng 3 tháng tính đến cuối tháng 11 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 6 tỷ USD, trong khi giới phân tích dự báo giảm 2%. Theo dữ liệu của Bloomberg, trong vòng 10 năm qua, doanh thu của hãng chỉ có 3 quý giảm.

"Chuỗi cung ứng của H&M thiếu sự phản ứng linh hoạt. Đây là một trong những vấn đề mang tính cơ cấu của hãng trong bối cảnh những thay đổi đột ngột trong ngành thời trang", nhà phân tích Cedric Rossi thuộc Bryan Garnier nhận định.

H&M cho biết sẽ đẩy mạnh kế hoạch cải tổ công ty nhằm tích hợp chặt chẽ hơn giữa cửa hiệu truyền thống và bán lẻ trực tuyến. Chi tiết của kế hoạch sẽ được H&M công bố tại cuộc họp cổ đông vào ngày 14/2.

Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh bán lẻ trực tuyến, H&M cũng cho biết hãng đang mở rộng hợp tác với trang Tmall của "đế chế" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Nhà phân tích Andreas Inderst thuộc Macquarie Capital nói đang có một "sự khác biệt lớn giữa kẻ thắng và người thua". Ông Inderst không khuyến nghị mua hay bán cổ phiếu H&M, nhưng khuyến nghị nhà đầu tư mua vào cổ phiếu Inditex.


VnEconomy