Bị Mỹ từ chối, lợi nhuận Huawei vẫn tăng mạnh

Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đạt lợi nhuận ròng 7,3 tỷ USD trong năm 2017...
Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple.
Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple.

Dù gặp nhiều trở ngại trong việc tiến vào thị trường Mỹ, hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc vẫn chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Huawei công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 cho thấy lợi nhuận ròng tăng 28%, đạt 7,3 tỷ USD. Trước đó, lợi nhuận của Huawei gần như không tăng trong năm 2016.

Trang CNN Money dẫn báo cáo cho biết mức tăng trưởng lợi nhuận này là kết quả của nỗ lực cắt giảm chi phí, doanh số cao tại thị trường Trung Quốc, và thiệt hại nhỏ hơn từ biến động tỷ giá.

Doanh thu của Huawei trong cả năm 2017 vẫn tăng trưởng ở tốc độ hai con số, tăng 16%, đạt hơn 96 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng doanh thu của hãng đã chậm lại trong những năm gần đây.

Con số lợi nhuận được Huawei đưa ra trong bối cảnh những tham vọng tiến vào thị trường Mỹ của công ty này vấp phải hàng loạt rào cản.

Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple. Hãng này cũng là một nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latin.

Tuy nhiên, Huawei khó vào Mỹ vì Washington cho rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng như phương tiện để Trung Quốc theo dõi Mỹ. Huawei phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng sản phẩm của hãng đã được 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tin tưởng.

Hồi tháng 2, cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo người Mỹ không mua smartphone do Huawei hay một công ty Trung Quốc khác là ZTE sản xuất, nói rằng các thiết bị này đặt ra mối đe dọa an ninh.

Mới đây, nhà bán lẻ thiết bị điện tử hàng đầu Mỹ Best Buy tuyên bố dừng đặt hàng điện thoại Huawei. Trước đó, cuộc đàm phán giữa Huawei với nhà mạng AT&T thất bại khi AT&T từ chối bán điện thoại Huawei.

Tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump chặn đứng thương vụ trong đó hãng sản xuất con chip Broadcom có trụ sở ở Singapore dự kiến mua đối thủ Mỹ Qualcomm, do lo ngại thương vụ này sẽ giúp Huawei giành lợi thế trong cuộc đua công nghệ 5G.

Doanh thu của Huawei tại các thị trường châu Á, châu Âu và châu Phi đồng loạt tăng mạnh trong năm 2017. Doanh thu từ smartphone chiếm 39% tổng doanh thu của Huawei trong cả năm.

Một trong những nhà điều hành cấp cao nhất của Huawei, ông Ken Hu, nói rằng mục tiêu cao nhất của Huawei là trở thành "một thương hiệu công nghệ toàn cầu mang tính biểu tượng". Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây là một mục tiêu khó đạt được nếu Huawei còn bị đứng ngoài thị trường Mỹ.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Huawei cũng cho thấy hãng đã chi 14,3 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D) trong năm 2017, tăng 17,5% so với năm 2016, và là mức chi R&D lớn hơn của bất kỳ công ty Trung Quốc nào khác.

Chuyên đề