Bị bán mạnh, chứng khoán Trung Quốc ngấp nghé “thị trường gấu”

Khoảng 1,6 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ hôm 24/1...
Nỗi lo tăng trưởng giảm tốc và chiến tranh thương mại đang đè nặng tâm trí giới đầu tư chứng khoán Trung Quốc.
Nỗi lo tăng trưởng giảm tốc và chiến tranh thương mại đang đè nặng tâm trí giới đầu tư chứng khoán Trung Quốc.

Chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục đang đứng trước khả năng rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), còn gọi là "thị trường gấu", khi những lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khiến cổ phiếu liên tục bị bán tháo.

Vào lúc 9h34 sáng theo giờ địa phương, Shanghai Composite Index giảm 1,2%, nâng tổng mức giảm kể từ mức đỉnh lên gần 20% - hãng tin Bloomberg cho hay. Mức giảm 20% từ đỉnh gần nhất đáp ứng định nghĩa của "thị trường gấu".

Chỉ số này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016 và là một trong những chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới từ đầu năm đến nay.

Đà giảm của chứng khoán Trung Quốc diễn ra đồng thời với việc Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch giảm nợ trong ngành tài chính. Tốc độ giảm được đẩy nhanh vào tháng này sau khi các dữ liệu kinh tế tháng 5 của Trung Quốc không đạt dự báo của giới phân tích và căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington "tăng nhiệt".

Khoảng 1,6 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ hôm 24/1 đến nay.

Morgan Stanley dự báo một chỉ số chính khác của chứng khoán Trung Quốc là CSI 300 sẽ rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống và ở trong tình trạng này trong vòng 1 năm do sức ép của tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thanh khoản thắt chặt. Hiện chỉ số này đã giảm 19% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 1.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, sau khi đã quyết định đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc. Các chuyên gia của Bloomberg dự báo nếu kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD được thực thi, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm nửa điểm phần trăm.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã có một số động thái xoa dịu nỗi lo ngại của các nhà đầu tư. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương hứa sẽ sử dụng chính sách tiền tệ một cách toàn diện để duy trình thanh khoản ở mức phù hợp và ổn định. Một cuộc họp nội các sau đó do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Ở ngưỡng 2.847 điểm, Shanghai Composite Index hiện đã thấp hơn mức mà trước đây Chính phủ Trung Quốc can thiệp vào thị trường chứng khoán.

Chuyên đề