Báo Trung Quốc khẩu chiến với đại sứ Singapore về vấn đề Biển Đông

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc bác bỏ tính xác thực của một bài báo trên Global Times, trong khi tổng biên tập báo này đáp trả rằng ông không hiểu rõ sự tình xảy ra.
Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh. Ảnh: Straits Times
Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh. Ảnh: Straits Times

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh hôm qua viết rằng báo Trung Quốc Global Times đã đưa thông tin sai và vô căn cứ về hành động và lời nói của Singapore, liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) tại Venezuela ngày 18/9.

Trong bài báo hôm 21/9, Global Times viết rằng tại hội nghị, Singapore đã yêu cầu bổ sung nội dung về phán quyết của tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines vào tài liệu chỉ dẫn sự phát triển của nhóm trong ba năm tới, theo Straits Times.

Singapore cố gắng tăng cường phần nội dung về Biển Đông, Global Times viết.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, báo Trung Quốc viết rằng "người đại diện Singapore đã nổi nóng và đưa ra nhận xét mỉa mai" đối với các nước phản đối việc cập nhật nội dung về Biển Đông.

"Người đại diện thậm chí còn dùng lời lẽ xúc phạm trong quá trình tranh luận, và công kích đại diện của các quốc gia có lập trường công bằng", bài báo có đoạn.

Ông Loh, người mô tả bài báo là "vô trách nhiệm" và "đầy dẫy những sự bịa đặt và cáo buộc vô căn cứ không hề đúng sự thật", cho biết Singapore thất vọng khi bài báo này được đăng.

Trong thư của mình, đại sứ Singapore cho biết đề nghị cập nhật các đoạn văn về Đông Nam Á không được thực hiện ở phút chót và cũng không phải do yêu cầu của bất kỳ quốc gia ASEAN đơn lẻ nào. Lào, chủ tịch ASEAN, đã chuyển tải quan điểm chung của nhóm thông qua một lá thư đến Iran, cựu chủ tịch NAM, vào tháng 7.

Tuy nhiên, Venezuela, chủ tịch NAM hiện tại, đã từ chối yêu cầu của ASEAN về việc cập nhật các đoạn văn liên quan đến khu vực.

Đây là hành động trái với truyền thống của NAM, vốn luôn cho phép cập nhật thường xuyên mà không cần sự can thiệp của các nước NAM không thuộc khu vực hoặc các nước bên ngoài, ông Loh viết.

"Các đoạn văn về Đông Nam Á, trong đó có đề cập đến Biển Đông, đã là một phần của tài liệu từ năm 1992, và được cập nhật thường xuyên dựa trên lập trường chung của các nước ASEAN", ông nói thêm.

Trong cuộc họp, Lào đã thay mặt tất cả 10 nước ASEAN để phản đối Venezuela "về quyết định không thích đáng khi từ chối yêu cầu cập nhật của ASEAN", ông nhấn mạnh.

Tổng biên tập Global Times Hồ Tích Tiến. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, vài giờ sau khi lá thư của đại sứ Singapore được đăng, Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Global Times, nhấn mạnh rằng nguồn trích dẫn trong bài báo là "nghiêm túc và đáng tin cậy".

"Là một đại sứ tại Trung Quốc, anh có lẽ không thể tham dự cuộc họp ở Venezuela và cũng không phải là nhân chứng", ông Hồ Tích Tiến nói. "Tôi nghĩ rằng Singapore nên cảm thấy xấu hổ khi anh cố gắng bới móc lỗi sai của Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước mình".

Khi được yêu cầu bình luận về cuộc khẩu chiến trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói rằng một "quốc gia đơn lẻ" đã yêu cầu đưa vấn đề Biển Đông vào tài liệu chính thức của Hội nghị thượng đỉnh NAM.

NAM được thành lập vào năm 1961 bởi một nhóm các nước mới độc lập không muốn đứng về phe nào trong Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Các nước thành viên họp ba năm một lần.

Chuyên đề