Báo Trung Quốc dọa “tung đòn” nếu ông Trump khiêu chiến thương mại

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng ông sẽ phải đối mặt với “những cây gậy lớn” nếu phát động một cuộc chiến thương mại hoặc tiếp tục khiến mối quan hệ song phương Trung - Mỹ trở nên căng thẳng.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Luôn có những bông hoa hồng trước cổng Bộ Thương mại Trung Quốc, nhưng cũng có những cây gậy lớn giấu sau những cánh cửa. Cả hai đều luôn sẵn sàng chào đón người Mỹ”, Bloomberg dẫn một đoạn trong bài xã luận được đăng tải hôm 5/1 trên Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây được cho là động thái phản ứng của Trung Quốc sau khi Tổng thống đắc cử Trump chỉ định ông Robert Lighthizer, cựu quan chức thương mại Mỹ trong chính quyền cựu Tổng thống Ronald Reagan, làm đại diện thương mại Mỹ. Là người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc, ông Lighthizer từng chỉ trích Bắc Kinh về các chính sách và hoạt động thương mại của nước này.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng đã cảnh báo ông Trump về quyết định bổ nhiệm Giáo sư Peter Navarro, nhà kinh tế học đang công tác tại Đại học California, làm Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia. Cũng giống như ông Lighthizer, ông Navarro là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và từng nhiều lần phê phán Bắc Kinh.

Ngoài 2 vị trí trên, ông Trump cũng khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên” khi chọn tỷ phú Wilbur Ross, một người có cùng quan điểm cho rằng Washington cần mạnh tay với Bắc Kinh, làm Bộ trưởng Thương mại trong nội các mới.

Theo Thời báo Hoàn cầu, nếu bộ 3 Robert Lighthizer, Peter Navarro và Wilbur Ross cùng hợp sức lại trong chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Trump thì sẽ tạo thành một “bức màn sắt” về chủ nghĩa bảo hộ. Cả 3 người đều có chung quan điểm chống toàn cầu hóa và nhiều khả năng sẽ không duy trì trật tự thương mại mà Mỹ đang theo đuổi. Thay vào đó, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc phá vỡ trật tự hiện tại.

Báo Trung Quốc cho rằng một khi quan hệ Trung - Mỹ xấu đi thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến cả hai nền kinh tế vì Mỹ hiện nay vẫn là nước nhập khẩu hàng Trung Quốc nhiều nhất. Thời báo Hoàn cầu cũng dự báo trong thời gian tới, chính phủ Mỹ có thể sẽ đưa ra những chính sách bảo hộ, nhưng Trung Quốc đủ mạnh để chịu được sức ép từ vấn đề này. 

Chuyên đề