Báo Trung Quốc ca ngợi Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tờ Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc trong số ra ngày 15/11 đã đăng tải bài viết ca ngợi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng tỷ phú New York có thể “tái định hình” mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới bằng những kinh nghiệm và tư tưởng của ông.
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Salon)
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Salon)

Theo AFPThời báo Hoàn cầu đã đăng tải bài xã luận ca ngợi tổng thống mới đắc cử của Mỹ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với ông Trump hôm 14/11, trong đó nhấn mạnh hợp tác là lựa chọn duy nhất cho quan hệ song phương Trung - Mỹ.

Bài xã luận có đoạn: “Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo là hoàn hảo về mặt ngoại giao và giúp tăng cường sự lạc quan vào mối quan hệ song phương giữa hai nước trong vòng 4 năm tới”.

Theo Thời báo Hoàn cầu, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, với chính sách đối ngoại “xoay trục sang châu Á” bị “chi phối sâu sắc bởi tầm nhìn mang tính chất chiến tranh lạnh của giới chính trị gia cao cấp ở Washington”, trong khi đó tư tưởng của ông Trump không bị tầm nhìn này che khuất.

“Ông Trump có thể là nhà lãnh đạo tái định hình mối quan hệ giữa hai cường quốc bằng góc nhìn thực tế”, báo Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời khẳng định tư tưởng và kinh nghiệm của tỷ phú New York “hoàn toàn phù hợp với thời đại mới”.

AFP cũng chỉ ra sự khác biệt thấy rõ giữa hai bài xã luận, đều được đăng trên Thời báo Hoàn cầu, vào hai ngày 13 và 15/11 về cùng một chủ đề liên quan tới tổng thống mới đắc cử của Mỹ. Theo đó, trong bài xã luận trước đó, báo Trung Quốc cảnh báo ông Trump không nên thực hiện tuyên bố trong chiến dịch tranh cử là áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Trước đó, trong giai đoạn vận động tranh cử, ông Trump từng gọi Trung Quốc là “kẻ thù của Mỹ” và tuyên bố sẽ mạnh tay với quốc gia Đông Á về vấn đề thương mại. Ông đề xuất đánh thuế tới 45% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Ngoài ra, nhà tài phiệt này cũng tuyên bố sẽ chấm dứt Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dù đã được ký kết nhưng chưa được Quốc hội Mỹ thông qua, vì cho rằng TPP khiến người lao động Mỹ bị mất việc làm.

Cũng trong ngày hôm qua, tờ China Daily của Trung Quốc đã đăng một bài xã luận ca ngợi cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Trump là bước đi “thuận lợi”, đồng thời cho biết Bắc Kinh “cảm thấy nhẹ nhõm vì một hiệp định thiếu hiệu quả kinh tế, mang động cơ chính trị như TPP khó có khả năng thành hiện thực”. Trung Quốc bấy lâu nay vẫn tỏ ra không hài lòng về TPP vì cho rằng hiệp định này nằm trong nỗ lực xoay trục sang châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh. 

Chuyên đề