Bank of America thu về lợi nhuận quý cao kỷ lục

(BĐT) - Bank of America đang ăn nên làm ra nhờ cải cách thuế, thị trường hỗn loạn và kinh tế Mỹ khỏe mạnh hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ đã thu về lợi nhuận 6,9 tỷ USD trong quý đầu năm 2018. Đây là lợi nhuận hàng quý cao nhất lịch sử của Bank of America, vượt qua kỷ lục trước đó đạt được trong năm 2011.

Các khoản lợi nhuận khủng một phần nhờ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bank of America đã đóng khoản thuế 1,5 tỷ USD, giảm 26% so với năm ngoái, trong khi tổng lợi nhuận tăng 30%. Ngân hàng này cho biết luật thuế đã hạ mức thuế suất thực tế của hãng xuống 9 điểm phần trăm.

Nếu không tính tới việc được giảm thuế, kết quả kinh doanh của Bank of America sẽ thấp hơn. Thu nhập trước thuế của ngân hàng sẽ tăng 15%, trong khi doanh thu chỉ tăng 4%.

Giống như nhiều công ty Phố Wall khác, Bank of America được hưởng lợi từ tình trạng thị trường gần đây. Doanh thu giao dịch hàng hóa và bán hàng của Bank of America đã tăng 6% lên đạt 4,1 tỷ USD, trong đó, doanh thu từ giao dịch chứng khoán tăng 38% đạt 1,5 tỷ USD. Ngân hàng này cho biết “sự gia tăng hoạt động của khách hàng” là lí do hãng thu lại lợi nhuận nhiều hơn. Trong đó, hoạt động giao dịch quyền chọn, hợp đồng tương lai và các chứng khoán phức tạp khác mạnh mẽ hơn đã bù đắp mức giảm 13% trong giao dịch trái phiếu, tiền tệ và các loại hàng hóa.

Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh đã giúp Bank of America thu được lợi nhuận nhiều hơn. Doanh thu dịch vụ ngân hàng tiêu dùng tăng 9% lên 9 tỷ USD, các khoản vay tăng 8% và tiền gửi cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra thất vọng bởi ngân hàng vượt qua các ước tính bằng cách cắt giảm chi phí chứ không phải bằng việc cho vay nhiều hơn.

Bank of America không phải là ngân hàng Mỹ duy nhất đem về khoản lợi nhuận khủng. JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, cũng báo cáo lợi nhuận tăng trưởng 35%. Theo S&P Global Market Intelligence, mức lợi nhuận 8,7 tỷ USD mà JPMorgan Chase đạt được là mức lợi nhuận quý cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ.

Mặc dù thành công về mặt tài chính, song Bank of America đã cắt giảm 2.600 nhân viên (1% tổng nhân viên) trong năm qua. Bên cạnh đó, hãng cũng đã đóng cửa bớt chi nhánh trên toàn nước Mỹ, xuống còn 4.435 chi nhánh, theo FactSet.

Đối với mảng dịch vụ ngân hàng trực tiếp, Bank of America cho biết có khoảng 24,8 triệu tài khoản đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng trong quý I, tăng 12% so với năm ngoái. 

Chuyên đề