Bang Texas của Mỹ sắp khai thác nhiều dầu hơn cả Iran, Iraq

Nếu là một quốc gia, Texas sẽ là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Nga và Saudi Arabia...
Một công nhân làm việc trên mỏ dầu Permian của bang Texas.
Một công nhân làm việc trên mỏ dầu Permian của bang Texas.

Sở hữu hai mỏ dầu đá phiến khổng lồ, bang Texas của Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng bùng nổ của hoạt động khai thác "vàng đen" và được dự báo sẽ vượt hai quốc gia vùng Vịnh là Iran và Iraq về sản lượng dầu lửa vào năm 2019.

Hãng tin CNN dẫn một báo cáo của ngân hàng HSBC nói rằng nếu là một quốc gia, Texas sẽ là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Nga và Saudi Arabia.

"Mỏ dầu Permian đúng là một sự hậu thuẫn cho nền kinh tế toàn cầu", ông Bob McNally, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Rapidan Energy Group, nhận xét.

Đánh giá này được dựa trên cơ sở rằng sản lượng dầu tăng mạnh của Texas là cần thiết để "hạ nhiệt" giá dầu trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng mạnh. Hiện nay, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga cũng đang thực hiện cam kết nâng sản lượng để kiềm chế đà tăng giá dầu.

Một số lãnh đạo ngành dầu lửa tin rằng trữ lượng dầu ở mỏ Permian của Texas không hề kém trữ lượng của mỏ dầu Ghawar Field của Saudi Arabia - mỏ dầu thông thường lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Texas còn có một mỏ dầu lớn khác có tên Eagle Ford nằm ở miền Nam của tiểu bang.

Những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ đã giúp giảm nhanh chi phí khai thác dầu đá phiến, nhất là tại mỏ Permian. Các giếng dầu tại mỏ này giờ đây có thể đạt lợi nhuận với mức giá dầu 40 USD/thùng.

Sự nổi lên của Texas trên bản đồ dầu lửa thế giới cho thấy cuộc cách mạng dầu đá phiến đã định hình lại ngành dầu lửa toàn cầu như thế nào. Sản lượng dầu của Mỹ đang lớn chưa từng thấy, giúp nước này giảm phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu từ khu vực Trung Đông vốn thường xuyên có biến động địa chính trị.

Dầu đá phiến "không giúp thế giới trở nên yên bình, nhưng giúp thế giới đỡ biến động hơn", ông McNally nói.

Tháng trước, ông Scott Sheffeild, Chủ tịch Pioneer Natural Resources, một công ty khai thác dầu tại mỏ Permian, nói với CNN rằng Mỹ sẽ trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới trước mùa thu năm nay.

Tổng sản lượng dầu của hai mỏ Permian và Eagle Ford được dự báo sẽ tăng từ mức chỉ 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2014 lên mức 5,6 triệu thùng/ngày vào năm 2019 - theo HSBC. Điều này đồng nghĩa với việc Texas sẽ chiếm hơn một nửa tổng sản lượng dầu của Mỹ.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Iraq được HSBC dự báo đạt 4,8 triệu thùng/ngày, còn sản lượng của Iran được dự báo ở mức 3 triệu thùng/ngày. Nguồn cung dầu từ Iran có thể sẽ giảm mạnh do lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ đối với ngành dầu lửa nước này.

Tuy vậy, hoạt động khai thác dầu diễn ra quá mạnh mẽ ở Texas đã dẫn tới nhiều thách thức.

Vùng Permian không thể có đủ đường ống dẫn dầu để vận chuyển dầu khai thác từ mỏ này, buộc các công ty phải thử dùng những biện pháp tốn kém và nhiều nguy hiểm hơn như vận chuyển bằng đường sắt và xe tải. Các đường ống mới đang được xây dựng, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành, trong khi tình trạng tắc nghẽn đang ngày càng gia tăng.

HSBC gọi mỏ dầu Permian là một "nạn nhân của sự thành công của chính mình", đồng thời dự báo những vướng mắc về hậu cần có thể khiến tăng trưởng sản lượng dầu của vùng này chững lại trong tương lai.

Hiện nay, việc thiếu đường ống dẫn dầu đã khiến giá dầu ở Texas giảm mạnh, thấp hơn 15 USD/thùng so với giá dầu ở Houston.

Bên cạnh đó, các công ty dầu ở ở Texas cũng phàn nàn rằng họ gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng nhân sự. Thách thức này càng lớn trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở Texas và trên toàn nước Mỹ cùng ở mức thấp.

Chuyên đề