Bảng Anh rơi xuống đáy 31 năm

Đồng tiền của Anh có lúc xuống 1,278 USD đổi một bảng – thấp hơn cả thời điểm người dân nước này bỏ phiếu rời EU.

Theo các nhà phân tích tại Commerzbank, lý do khiến nhà đầu tư đặc biệt bất an với bảng Anh là khẳng định của Chính phủ Anh về việc hạn chế tự do luân chuyển. Cuối tuần trước, Thủ tướng Anh - bà Theresa May đã thông báo chính thức bắt đầu quá trình tách Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU).

"Việc này đã làm tăng nỗi sợ hãi về một quá trình Brexit khắc nghiệt. Vì đến nay, không ai nhận thấy Anh có khả năng hoàn thành quá trình này mà không phải chấp nhận các hạn chế ngặt nghèo về việc tiếp cận thị trường chung châu Âu. Việc này có khả năng gây ra các ảnh hưởng kinh tế đáng kể, và liên quan trực tiếp đến mức độ hấp dẫn khi đầu tư vào đồng bảng", Commerzbank cho biết.

Bảng Anh xuống đáy so với USD chiều nay. Ảnh: CNBC

Đồng bảng hiện ở mức thấp nhất so với USD kể từ năm 1985 và cũng ở đáy 3 năm so với euro. Hiện một euro đổi được 0,8740 bảng.

Bảng Anh mất giá lại đẩy thị trường chứng khoán lên cao. Chỉ số FTSE 100 đã tăng hơn 1% ngay đầu phiên để lên 7.052 điểm. FTSE 100 gồm các công ty có hoạt động lớn ở nước ngoài, đồng nghĩa với việc hưởng lợi khi đồng bảng yếu đi. 

Các thị trường khác tại châu Âu chiều nay cũng đi lên, với DAX (Đức) tăng 0,63% và CAC 40 (Pháp) tăng 0,74%. Cổ phiếu Deutsche Bank cũng tăng 3,3% do nhà đầu tư kỳ vọng họ đạt thỏa thuận giảm tiền phạt với Bộ Tư pháp Mỹ. Dù vậy, tính từ đầu năm, mã này vẫn mất 50%.

Chuyên đề