Baidu huy động 1,9 tỷ USD cho mảng tài chính ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đơn vị dịch vụ tài chính Du Xiaoman Financial được dự kiến tách riêng khỏi công ty mẹ Baidu vào tháng 7 tới...
Năm ngoái, Baidu - công ty mẹ của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, bị Moody's xem xét hạ xếp hạng tín dụng do những rủi ro liên quan đến hoạt động cho vay.
Năm ngoái, Baidu - công ty mẹ của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, bị Moody's xem xét hạ xếp hạng tín dụng do những rủi ro liên quan đến hoạt động cho vay.

Hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Baidu Inc vừa huy động hơn 1,9 tỷ USD để phát triển công ty công nghệ tài chính mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Du Xiaoman Financial.

Tham gia vòng gọi vốn này của Baidu có TPG, Carlyle Group cùng một số nhà đầu tư khác. Với số tiền huy động được, Du Xiaoman Financial trở thành một trong những công ty công nghệ tài chính nhận được nhiều vốn đầu tư nhất tại Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. 

Theo thông cáo đưa ra cuối tuần trước, Du Xiaoman Financial sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cấp các khoản vay ngắn hạn và dịch vụ đầu tư, và vận hành như một đơn vị độc lập dưới sự quản lý của Phó chủ tịch cấp cao của Baidu - Zhu Guang. 

Trước đó, Baidu đã công bố kế hoạch tách riêng công ty này vào tháng 7 tới, nhằm có được giấy phép dịch vụ tài chính trong nước đồng thời giảm thiểu nguy cơ cản trở tới công ty mẹ. Năm ngoái, Baidu - công ty mẹ của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, bị Moody's xem xét hạ xếp hạng tín dụng do những rủi ro liên quan đến hoạt động cho vay. 

"Tôi cảm thấy rất hài lòng khi đơn vị tài chính được phát triển", Giám đốc điều hành của Baidu - Robin Li tuyên bố. "Đây là dấu mốc quan trọng khác cho hệ sinh thái AI của Baidu sau khi niêm yết iQiyi".

Theo báo cáo kế quả kinh doanh, đơn vị dịch vụ tài chính này có khối tài sản khoảng 7,5 tỷ USD và nợ 6,6 tỷ USD nhưng không có đảm bảo về doanh thu.

Baidu đã dành cả năm ngoái để bán hoặc tách riêng hàng loạt đơn vị kinh doanh tốn kém để tập trung vào các dịch vụ chính. Dịch vụ giao hàng đồ ăn Waimai thua lỗ của công ty này đã được bán lại cho đối thủ Ele.me - startup được Alibaba trợ vốn, trong khi "Netflix của Trung Quốc" iQiyi Inc. đã niêm yết vào giữa tháng 3.

Những động thái này nhằm giúp Baidu duy trì hoạt động kinh doanh đến khi việc đánh cược lớn vào AI được đền đáp. Các sản phẩm AI như xe tự lái và trợ lý ảo cá nhân giống Siri hy vọng sẽ là nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn tiếp theo cho Baidu. Nhưng dự án xe ôtô không người lái của công ty, có tên Apollo, hiện có hơn 100 đối tác, được dự báo chỉ có thể đưa vào sản xuất hàng loạt sau năm 2020.

Chuyên đề