Australia cảnh báo về những nguy cơ từ căng thẳng thương mại toàn cầu

Ngày 9/7, Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Australi Steven Ciobo đã cảnh báo về những nguy cơ từ căng thẳng thương mại toàn cầu, trong bối cảnh thương mại nước này đạt mức kỷ lục mới. 
Đồng đôla Australia. (Nguồn: AFP/ TTXVN )
Đồng đôla Australia. (Nguồn: AFP/ TTXVN )

Trả lời phỏng vấn News Corp, Bộ trưởng Ciobo xác nhận năm 2017 kim ngạch thương mại của Australia đạt mức lớn nhất, đồng thời cảnh báo "tất cả các bên đều thua khi các rào cản thương mại được dựng lên."

Ông nêu rõ chương trình nghị sự về mở cửa thị trường của Australia tập trung chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại, theo đó ông nhấn mạnh "cần mở cửa thị trường để tạo các cơ hội mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đóng cửa thị trường là đóng cửa cơ hội và làm chậm tăng trưởng kinh tế."

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) công bố ngày 6/7, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong năm 2017 tăng 14,8% lên 386 tỷ AUD (tương đương 287,1 tỷ USD). 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với kim ngạch thương mại hai chiều tăng 16% lên 183,4 tỷ AUD (136,4 tỷ USD). 

Quặng sắt, than, giáo dục, khí đốt và du lịch là những mặt hàng và dịch vụ xuất khẩu hàng đầu của Australia trong năm 2017. 

Nhật Bản đã vượt Mỹ thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Nhật Bản và Australia đạt 71,9 tỷ AUD (53,4 tỷ USD), cao hơn so với mức 68,4 tỷ AUD (50,8 tỷ USD) giữa Australia và Mỹ. 

Hơn 70% thương mại của Australia trong năm 2017 là với những quốc gia có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Canberra, so với mức 26% trong năm 2012.

Ông Ciobo cho biết Australia hiện đang đàm phán FTA với Liên minh châu Âu (EU), Hong Kong (Trung Quốc) và Indonesia. 

Quan chức này khẳng định, một khi các FTA này hoàn tất, 88% thương mại của Australia sẽ được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận này./. 

Chuyên đề