Argentina nâng lãi suất lên 40%

Ngân hàng Trung ương Argentina vừa nâng lãi suất lần thứ 3 trong 8 ngày, khi đồng peso tiếp tục lao dốc.
Bên ngoài một bảng tỷ giá trên đường phố Argentina. Ảnh: AFP
Bên ngoài một bảng tỷ giá trên đường phố Argentina. Ảnh: AFP

Lãi suất tại đây đã được nâng từ 33,25% lên 40% hôm qua, chỉ một ngày sau khi nâng lên từ 30,25%. Một tuần trước, lãi tại đây là 27,25%.

Các động thái này nhằm hỗ trợ đồng peso. Nội tệ Argentina đã mất một phần tư giá trị trong năm qua. Giới phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng này đang leo thang và sẽ còn tiếp tục.

Argentina đang trong quá trình cải cách kinh tế theo hướng thị trường, dưới thời Tổng thống Mauricio Macri. Ông đang nỗ lực đảo ngược tình thế sau nhiều năm bảo hộ và chi tiêu công ở mức cao dưới thời người tiền nhiệm - Cristina Fernandez de Kirchner.

Lạm phát là vấn đề cố hữu ở Argentina. Năm ngoái, tốc độ này là 25% - cao nhì Mỹ Latin, chỉ sau Venezuela. Năm nay, Ngân hàng Trung ương Argentina đặt mục tiêu đưa con số này về 15% và khẳng định sẽ tiếp tục hành động vì mục tiêu này.

Trước đây, đồng peso được neo vào USD. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2001 – 2002, cơ chế này mới được gỡ bỏ. Hiện một đôla đổi được 22 peso.

“Cuộc khủng hoảng được dự báo tiếp tục cho đến khi chính phủ trấn an được nhà đầu tư rằng họ sẽ có nhiều biện pháp mạnh tay để khắc phục các điểm yếu kinh tế của Argentina”, Edward Glossop – nhà kinh tế học tại Capital Economics cho biết, “Rủi ro với đồng peso đã có từ lâu rồi, vì cả thâm hụt ngân sách lớn, thâm hụt tài khoản vãng lai, khối nợ bằng USD, lạm phát cao triền miên và đồng tiền bị định giá quá cao. Người ta chỉ ngạc nhiên khi thấy mọi chuyện đột ngột trầm trọng đi quá nhanh”.

Glossop cho biết Chính phủ đã lên kế hoạch “thắt chặt tài khóa đáng kể” cho năm 2018. Tuy vậy, kế hoạch này sẽ cần đẩy nhanh tiến độ và tăng quy mô hơn nữa, để giải quyết các vấn đề hiện tại.

Chuyên đề