Arab Saudi mở lại biên giới với Qatar cho người hành hương

Vua Arab Saudi ra lệnh mở lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.
Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz. Ảnh:NPR.
Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz. Ảnh:NPR.

Quyết định mở lại biên giới được đưa ra sau khi Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tiếp đón một phái viên ngoại giao đến từ Doha, AFP hôm nay dẫn thông báo từ hãng thông tấn nhà nước Arab Saudi cho biết.

Theo thông báo, Quốc vương Salman bin Abdulaziz đã ra lệnh cho phép những tín đồ Hồi giáo Qatar "vào Arab Saudi qua đường biên giới để thực hiện cuộc hành hương".

Ông thậm chí còn yêu cầu những máy bay tư nhân thuộc các hãng hàng không Arab Saudi tới sân bay Doha để "đón người hành hương Qatar với chi phí do ông trả".

Trong khi đó, Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh tới "mối quan hệ lịch sử giữa người dân Arab Saudi và Qatar cũng như giữa lãnh đạo Arab Saudi và hoàng gia Qatar", thông báo cho hay.

Quyết định trên được cho là bước tiến đầu tiên trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, kể từ thời điểm Arab Saudi, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar cách đây hơn hai tháng.

Qatar tháng trước cáo buộc Arab Saudi đang gây nguy hiểm cho cuộc hành hương đến thánh địa Mecca khi từ chối bảo đảm an toàn cho những người hành hương.

Arab Saudi cùng các đồng minh Arab đã đóng cửa không phận, cắt đứt giao thông trên bộ, trên biển với Qatar, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Qatar vì cáo buộc Doha tài trợ khủng bố và có mối quan hệ gần gũi với Tehran.

Qatar phủ nhận các cáo buộc và cho rằng những láng giềng vùng Vịnh đang tìm cách bóp nghẹt nền kinh tế nước này.

Chuyên đề