Arab Saudi cắt đứt liên lạc với Qatar

Đối thoại giữa Arab Saudi và Qatar bị cắt đứt sau khi truyền thông hai bên đưa tin khác nhau về cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo.
Quốc vươngQatar Tamim bin Hamad al-Thani (trái) vàThái tử Saudi Arab Mohammed bin Salman . Ảnh:Reuters.
Quốc vươngQatar Tamim bin Hamad al-Thani (trái) vàThái tử Saudi Arab Mohammed bin Salman . Ảnh:Reuters.

Arab Saudi hôm nay tuyên ngừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar và cáo buộc nước này "bóp méo sự thật", chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo hai nước có cuộc điện đàm được cho là nhằm đem lại bước đột phá trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, theo Reuters.

Trước đó, truyền thông nhà nước của cả hai nước đều đưa tin Thái tử Saudi Arab Mohammed bin Salman và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani đã có cuộc điện đàm để thảo luận về khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước Arab trong khu vực.

Hãng thông tấn QNA của Qatar cho biết cuộc điện đàm này tiến hành dựa trên sự phối hợp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã có cuộc nói chuyện với Quốc vương Tamim trước đó.

Theo QNA, trong cuộc điện đàm, Thái tử Arab Saudi đã đưa ra đề xuất thành lập các phái đoàn để giải quyết mâu thuẫn mà không ảnh hưởng đến lợi ích của các bên.

Tuy nhiên, hãng thông tấn SPA của Arab Saudi lại cho rằng chính Quốc vương Qatar mới là người yêu cầu được đối thoại với 4 nước láng giềng Arab gồm Arab Saudi, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhằm tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng.

"Thông tin do QNA đăng tải là sự bóp méo sự thật của Qatar, Arab Saudi tuyên bố ngừng mọi hành động đối thoại và liên lạc với Qatar cho tới khi nước này đính chính thông tin", Bộ Ngoại giao Arab Saudi tuyên bố.

Khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh bùng phát khi Arab Saudi và một số quốc gia trong khối Arab như Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 5/6 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ Iran và các nhóm khủng bố. Động thái này tạo ra cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở vùng Vịnh kể từ sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq năm 1991.

Chuyên đề