Apple “hồi hương” hàng trăm tỷ USD

(BĐT) - Hãng công nghệ Mỹ Apple Inc cho biết sẽ đưa hàng trăm tỷ USD trở lại Mỹ và dự kiến sẽ chi 38 tỷ USD tiền thuế cho số tiền này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhà sản xuất iPhone mới đây đã lên kế hoạch chi tiêu vốn 30 tỷ USD trong 5 năm tới tại Mỹ và hứa sẽ tạo ra 20.000 việc làm và mở một cơ sở mới. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá cổ phiếu Apple đã tăng 1,7% lên đạt 179,1 USD.

“Chúng tôi đang tập trung đầu tư vào những lĩnh vực mà chúng tôi có thể tác động trực tiếp đến tạo ra việc làm và chuẩn bị việc làm”, Tim Cook, CEO của Apple, cho biết trong một tuyên bố liên quan đến kế hoạch không xác định của công ty trong việc thúc đẩy các chương trình giáo dục.

Apple cũng cho biết sẽ đưa ra các khoản thưởng bằng cổ phiếu trị giá 2.500 USD cho mỗi nhân viên theo luật thuế mới của Mỹ.

Những thay đổi trong chính sách thuế diễn ra vào tháng 12/2017 vừa qua được xem là cuộc cải tổ thuế lớn nhất kể từ năm 1986. Theo đó, quốc hội đã loại bỏ hệ thống thuế quốc tế trước đây đối với doanh nghiệp, một thỏa thuận ít thấy tại các quốc gia khác, cho phép các công ty Mỹ được trì hoãn nộp thuế thu nhập tại nước ngoài cho tới khi mọi khoản thu được mang về Mỹ. Sự trì hoãn này đã dẫn tới việc nhiều công ty cất giữ khối tài sản ước tính lên tới 3,1 nghìn tỷ USD tại nước ngoài, trong đó có cả Apple.

Bằng việc chuyển sang dùng chính sách thuế mới, với thiết kế tập trung vào hoạt động kinh tế nội địa, các nhà làm luật đã sử dụng 2 vòng thuế đối với các thu nhập tại nước ngoài của doanh nghiệp: tiền mặt sẽ bị đánh thuế 15,5%; các tài sản ít thanh khoản hơn chịu thuế ở mức 8%. Các doanh nghiệp có thể trả thuế trong vòng 8 năm.

Apple là công ty công nghệ lớn đầu tiên của Mỹ thực hiện theo luật thuế mới. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đã ca ngợi động thái của Apple. Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Tôi hứa là chính sách của mình sẽ cho phép những công ty như Apple đưa số tiền lớn trở về Mỹ. Thật tuyệt khi thấy Apple đã làm được việc này, một kết quả của việc cắt giảm thuế. Một thắng lợi lớn cho người lao động Mỹ và nước Mỹ!”

Theo báo cáo gần nhất, Apple có khoảng 252 tỷ USD tiền mặt được lưu giữ ở nước ngoài vào thời điểm cuối tháng 9/2017. Khoản chi phí vốn đầu tư 30 tỷ USD sẽ là một phần của 350 tỷ USD mà Apple dự kiến chi tiêu ở Mỹ trong năm năm tới.

Chuyên đề