Ant Financial có thể đạt giá trị 150 tỷ USD

(BĐT) - Theo nhiều báo cáo, gã khổng lồ thanh toán trực tuyến Trung Quốc – Ant Financial đang chuẩn bị huy động hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư, và có thể được định giá 150 tỷ USD trước khi chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) cuối năm nay.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trước đó, công ty mẹ của Ant Financial – Alibaba đã đạt giá trị 168 tỷ USD khi IPO trền sàn chứng khoán New York vào cuối năm 2014. Hiện tại, Alibaba có giá trị hơn 445 tỷ USD.

Được biết đến với nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay, Ant Financial đang cạnh tranh quyết liệt với WeChat Pay của Tencent để trở thành nền tảng hàng đầu được hàng trăm triệu người dùng Trung Quốc lựa chọn. Tại Trung Quốc, mọi thứ từ máy tính xách tay đến đồ ăn đường phố đều được thanh toán qua các ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo các báo cáo của The Wall Street Journal, Bloomberg và Reuters, Ant Financial đang cố gắng đạt mục tiêu gọi vốn ít nhất 8-10 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Chuyên gia phân tích của BMI Research Kenny Liew nhận định các nhà đầu tư cực kỳ háo hức rót vốn vào Ant Financial. “Một vòng gọi vốn mới sẽ cho phép Ant Financial đạt giá trị tốt hơn khi IPO cuối năm nay”, ông Liew cho biết.

Thương vụ IPO công nghệ lớn nhất kể từ đầu năm đến nay thuộc về Spotify, với giá trị khoảng 30 tỷ USD sau khi niêm yết vào tuần trước. Tuy nhiên, ký lục này có thể bị vượt qua bởi giá trị 150 tỷ USD mà Ant Financial hướng tới trong đợt IPO cuối năm.

Việc định giá tăng vọt của Ant Financial phản ảnh sự phát triển nhanh chóng của thanh toán di động trên khắp châu Á. Công ty tài chính của Jack Ma đã đạt được thỏa thuận với các nền tảng thanh toán di động như Kakao Pay tại Hàn Quốc, Paytm tại Ấn Độ, GCash tại Philippines và Dana tại Indonesia. Ông Liew cho biết, Ant Financial có thể sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tiếp tục mở rộng ở quốc tế, với mục tiêu thống lĩnh thị trường thanh toán di động tại nhiều quốc gia.

Ngoài ra, công ty này cũng quan tâm tới khách du lịch Trung Quốc – nhiều trong số họ không có thẻ tín dụng và quen với việc sử dụng các ứng dụng thanh toán di động. Điều này đã thúc đẩy các công ty của Mỹ như Sheraton Hotels và Uber sử dụng Alipay.

Hiện tại, hơn 8 triệu cửa hàng tại Trung Quốc và 120.000 điểm bán lẻ trên khắp thế giới đã chấp nhận thanh toán qua Alipay. 

Chuyên đề