Anh tìm kiếm quan hệ thương mại chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ hậu Brexit

Ngày 15/5, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Anh là "người bạn đích thực" của Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng rằng hai nước sẽ xây dựng mối quan hệ thương mại gắn kết sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019.
Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: Getty Images)
Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: Getty Images)

Tuyên bố trên được bà May đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Văn phòng Thủ tướng Anh trong ngày cuối cùng của chuyến công du Anh 3 ngày của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng May cũng bày tỏ hy vọng rằng Anh và Thổ Nhĩ Kỳ có thể phát triển hơn nữa hợp tác an ninh song phương.

Trước đó, Tổng thống Erdogan bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ an ninh và thương mại với Anh khi tham dự diễn đàn thường niên Tatlidil tại Anh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước, nhắc lại việc Chính phủ Anh vào tháng 7/2016 đã nhanh chóng lên án vụ đảo chính bất thành chống lại ông, đồng thời nhấn mạnh sẽ không bao giờ quên hành động đoàn kết này.

Ông Erdogan tuyên bố Anh là đồng minh chiến lược quan trọng và đáng tin cậy của Thổ Nhĩ Kỳ, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Anh trên tất cả các lĩnh vực sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Về thương mại, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mục tiêu chung của hai nước là tăng kim ngạch thương mại song phương từ 16 lên 20 tỷ USD và một thỏa thuận thương mại tự do tiềm năng đang được xúc tiến ký kết./.

Chuyên đề