Anh đóng góp hàng chục triệu USD cho quỹ đặc biệt của AIIB

Chính phủ Anh đã ký một thỏa thuận với Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) về việc đóng góp 50 triệu USD cho quỹ đặc biệt của AIIB phục vụ các dự án. 
(Nguồn: EPA/TTXVN)
(Nguồn: EPA/TTXVN)

Thỏa thuận trên được ký giữa Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần và Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. 

Theo Chủ tịch AIIB, khoản tiền đóng góp của Anh sẽ giúp các quốc gia thành viên có thu nhập thấp chuẩn bị các dự án đáp ứng những tiêu chuẩn của AIIB. Điều này sẽ dẫn đến nhiều dự án khả thi về mặt tài chính, môi trường và được cộng đồng địa phương hoan nghênh. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Hammond nhấn mạnh Anh ủng hộ mạnh mẽ sứ mệnh của AIIB giải quyết sự chênh lệch về hệ thống cơ sở hạ tầng tại châu Á. 

Quỹ đặc biệt nói trên của AIIB được thành lập tháng 6/2016, chủ yếu tài trợ cho các quốc gia thành viên có thu nhập thấp đang phát triển xây dựng các dự án có chất lượng cao. Trung Quốc đã cam kết đóng góp 50 triệu USD cho quỹ này. 

Chính thức thành lập ngày 25/12/2015 và đặt trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), AIIB hiện có 77 thành viên. Ngân hàng này có số vốn cơ bản ban đầu 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là những cổ đông lớn nhất. 

AIIB hướng tới cung cấp tài chính nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng trên khắp châu Á, vốn bị tụt hậu so với nhiều nơi trên thế giới. 

AIIB đã quyết định tài trợ 1 triệu USD cho dự án cơ sở hạ tầng đô thị ở Nepal và 700.000 USD cho dự án xử lý chất thải rắn ở Sri Lanka./. 

Chuyên đề