Anh đầu tư 1,4 tỷ USD phát triển trí tuệ nhân tạo

AI có thể đóng góp 654 tỷ Bảng cho nền kinh tế Anh vào năm 2035...
Anh đầu tư 1,4 tỷ USD phát triển trí tuệ nhân tạo

Chính phủ Anh vừa cùng các tập đoàn công nghệ Mỹ, công ty viễn thông châu Âu, quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản tuyên bố đầu tư 1 tỷ Bảng Anh (tương đương với 1,4 tỷ USD) vào ngành trí tuệ nhân tạo (AI) của Anh, nằm trong kế hoạch tìm cách cạnh tranh với trung Quốc trong lĩnh vực này. 

Thỏa thuận đầu tư này bao gồm 300 triệu Bảng vốn đầu tư tư nhân, 300 triệu Bảng vốn mới từ nguồn đầu tư công của chính phủ cùng với 400 triệu Bảng đã công bố trước đó. 

"AI mang lại vô số cơ hội để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, hiệu quả và dễ tiếp cận", Bộ trưởng Kinh tế Greg Clark của Anh nói.

Thỏa thuận đầu tư này thuộc lĩnh vực thứ 4 nằm trong trong Chiến lược Công nghệ của chính phủ Anh - chính sách kinh tế mà theo Thủ tướng Theresa May được đưa ra giúp nền kinh tế "vận hành hết tốc lực". 3 thỏa thuận đầu tư được công bố trước đó thuộc các lĩnh vực khoa học đời sống, tự động hóa và sáng tạo.

Để ưu tiên cho mảng AI, Anh cũng hợp tác với một số quốc gia khác đặt trọng tâm phát triển mảng này trong tương lai, như Trung Quốc. Năm ngoái, nước này đạt mục tiêu trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về AI vào năm 2030.

Antony Phillipson, Ủy viên Thương mại Anh tại Bắc Mỹ kiêm Tổng Lãnh sự ở New York, nhận định rằng Anh không thể cạnh tranh với Trung Quốc về tổng vốn đầu tư hay quy mô của các dự án do chính phủ điều hành. 

Nằm trong chương trình của chính phủ Anh, công ty đầu tư mạo hiểm VC Chrysalix của Canada sẽ thành lập văn phòng tại nước này và đầu tư 110 triệu Bảng vào AI và robot. Trong khi đó, công ty liên doanh Global Brain của Nhật Bản cũng sẽ mở trụ sở chính tại đây và chi 35 triệu Bảng vào các start-up công nghệ trong vòng 5 năm tới.

Microsoft Corp, International Business Machines Corp., Facebook Inc. cùng với công ty tư vấn PwC và công ty dược phẩm Pfizer Inc. cũng tham gia thỏa thuận này. 

Cũng nằm trong thỏa thuận này, Đại học Cambridge đã đồng ý mở một siêu máy tính AI trị giá 10 triệu Bảng Anh, cho phép các doanh nghiệp sử dụng. Chính phủ Anh cho biết sẽ hỗ cấp vốn cho 1.000 chỉ tiêu tiến sĩ dành cho những người làm việc trong ngành này và các mảng liên quan, đồng thời đào tạo 8.000 giáo viên khoa học máy tính cho các trường trung học.

Anh cũng đang đầu tư 9 triệu Bảng Anh vào Trung tâm Data Ethics mới, nghiên cứu các quy tắc quản lý an toàn AI và sử dụng học máy (machine learning) đúng nguyên tắc. Rolls Royce Holdings Plc sẽ cùng tham gia điều hành các dự án này.

"Nếu muốn tận dụng tối đa các cơ hội đổi mới trong những  lĩnh vực này, việc cân bằng giữa đổi mới và quy định là điều cần thiết", ông Phillipson nói và cho biết trung tâm mới tại Viện nghiên cứu Alan Turing sẽ tư vấn cho các nhà quản lý cách thức để đạt được điều đó. 

Theo nghiên cứu của nhà khoa học máy tính nổi tiếng Wendy Hall thuộc Đại học Southampton, AI có thể đóng góp 654 tỷ Bảng cho nền kinh tế Anh vào năm 2035.

Chuyên đề