Anh công bố danh tính nghi phạm đánh bom nhà thi đấu Manchester

Nghi phạm tấn công nhà thi đấu Manchester ở Anh tối 22/5 là Salman Abedi, 23 tuổi gốc Libya. Tên này đã bị bắt giữ không lâu sau vụ tấn công, cảnh sát Anh cho biết.
Anh siết chặt an ninh sau vụ tấn công khủng bố nhà thi đấu Manchester tối 22/5. (Ảnh: Reuters)
Anh siết chặt an ninh sau vụ tấn công khủng bố nhà thi đấu Manchester tối 22/5. (Ảnh: Reuters)

Nghi phạm gốc Libya

Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, nghi phạm tấn công khủng bố nhà thi đấu Manchester tối 22/5 là tên Salman Abedi, 23 tuổi, một công dân Anh gốc Libya sống tại Fallowfield, phía nam Manchester. Tên này sống cùng với mẹ là Samia Tabbal, cha là Ramadan, một cựu nhân viên an ninh sân bay, và anh trai Ismail Abedi.

Ngoài ra, cảnh sát từ chối cung cấp thêm chi tiết về nghi phạm đánh bom liều chết này.

Các nguồn tin an ninh Mỹ dẫn lời giới chức tình báo Anh nói rằng, Salman Abedi, sinh năm 1994, cha mẹ đều là người gốc Libya. Tên này được cho là đã di chuyển từ London tới Manchester trước vụ tấn công và có thể đã thực hiện vụ tấn công một mình. Thông tin trước đó nói rằng, cảnh sát nghi ngờ nghi phạm duy nhất trong vụ tấn công có thể đã chết tại hiện trường.

Cảnh sát trưởng Manchester Ian Hopkins cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi cũng như lực lượng chống khủng bố và các lực lượng an ninh khác là tiếp tục tìm hiểu liệu nghi phạm hành động một mình hay nằm trong một mạng lưới nào không”.

Vụ tấn công nhà thi đấu Manchester xảy ra khoảng hơn 10h30 tối 22/5 ngay sau khi chương trình ca nhạc tại đây kết thúc, hàng nghìn người bắt đầu đổ ra về. Vụ tấn công khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, gần 60 người bị thương và có thể coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Anh kể từ năm 2005.

Danh tính nghi phạm tấn công nhà thi đấu Manchester được công bố không lâu sau khi phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm.

Thông báo của IS cho biết “một trong số các chiến binh của tổ chức đã đặt những quả bom vào giữa đám đông”. IS cũng đe dọa sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công mới trong tương lai. Trong khi đó, hãng tin Amaq của IS cho biết “một tay súng IS” đã gây ra vụ tấn công tại Manchester. Trong một thông báo trước đó Amaq nói rằng vụ tấn công này do “một nhóm an ninh” thực hiện.

Anh siết chặt an ninh

Thủ tướng Anh Theresa May hôm qua cho biết sẽ triển khai quân đội để tăng cường an ninh sau vụ tấn công nhà thi đấu Manchester. Người đứng đầu chính phủ Anh cho biết, chính phủ nước này đã kích hoạt một chiến dịch mang tên “cơn thịnh nộ”, một kế hoạch khẩn cấp mang tính lâu dài nhằm bố trí quân đội vào những địa điểm cộng đồng quan trọng để hỗ trợ cảnh sát bảo vệ người dân. Các binh sĩ cũng có thể được triển khai tại các sự kiện công chúng như sự kiện biểu diễn âm nhạc, sự kiện thể thao.

Cũng theo Thủ tướng May, Anh đã nâng mức độ cảnh báo an ninh từ “nghiêm trọng” lên “cực kỳ nghiêm trọng” sau vụ tấn công ở nhà thi đấu Manchester.

Bà May cho biết, bà không muốn người dân cảm thấy bị đặt trong tình trạng báo động quá mức song những biện pháp siết an ninh của chính phủ là “phản ứng hợp lý và có sự tính toán” sau các vụ tấn công khủng bố.

Biện pháp thắt chặt an ninh trên được đưa ra khi chính phủ Anh cho rằng, nguy cơ một cuộc tấn công khủng bố khác nhằm vào nước này vẫn hiện hữu.

Chuyên đề