Anh chính thức lưu hành tờ bạc polymer 10 bảng mới

Tờ tiền giấy 10 bảng in hình nhà khoa học Charles Darwin sẽ được rút khỏi lưu thông tại Anh từ sau 12 giờ đêm ngày 1/3. Tờ bạc polymer mệnh giá 10 bảng mới - được đưa vào lưu thông từ ngày 14/9, sẽ trở thành tờ tiền chính thức, thay thế cho đồng 10 bảng cũ. 
Đồng 10 bảng Anh mới. (Nguồn: PA)
Đồng 10 bảng Anh mới. (Nguồn: PA)

Tờ 10 bảng mới in hình nữ văn sỹ nổi tiếng người Anh Jane Austen và có kích thước nhỏ hơn tờ 10 bảng cũ khoảng 15%. Đây là đồng bạc đầu tiên ở Anh có các chấm dập nổi (ở góc trái của tờ tiền) để giúp những người khiếm thị có thể phân biệt được giá trị của tờ bạc. 

Thống kê của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) công bố mới đây cho hay một lượng tờ 10 bảng trị giá tổng cộng 2,2 tỷ bảng vẫn đang nằm trong lưu thông, chiếm khoảng 27% tổng số tờ tiền giấy 10 bảng đã được phát hành. 

Mặc dù tờ 10 bảng cũ sẽ không được chấp nhận thanh toán tại các cửa hàng, cửa hiệu hay trong các hoạt động giao dịch khác, song người dân vẫn có thể mang tờ 10 bảng cũ đến đổi lấy tờ tiền polymer 10 bảng mới tại ngân hàng trung ương hoặc gửi qua bưu điện mà không phải trả phí đổi tiền.

Một số nhà bán lẻ, ngân hàng và tổ chức tài chính có thể vẫn chấp nhận tờ 10 bảng cũ, song người dân Anh được khuyến nghị liên lạc trước với họ để được hướng dẫn cụ thể. 

Các tờ tiền giấy 5 bảng, 10 bảng và 20 bảng đang dần bị thay thế bằng các tờ tiền polymer được cho là an toàn và khó làm giả hơn, đồng thời độ bền cũng cao hơn. Tờ tiền giấy 5 bảng hiện không còn nằm trong lưu thông. 

Tờ tiền polymer 20 bảng in hình họa sỹ vẽ tranh phong cảnh J.M.W Turner dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2020, trong khi BoE chưa khẳng định thông tin liệu có thay thế đồng 50 bảng hay không./. 

Chuyên đề