Ấn Độ có thể sắp dừng nhập khẩu dầu từ Iran

Trước Ấn Độ, một số quốc gia khác, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, đã dừng nhập khẩu dầu Iran...
Ngành dầu lửa Iran đang đối mặt với sức ép lớn từ lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ngành dầu lửa Iran đang đối mặt với sức ép lớn từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ấn Độ hiện chưa đặt mua thêm dầu từ Iran từ tháng 11 năm nay, đặt ra khả năng Tehran sẽ mất thêm một khách hàng quan trọng nữa do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Indian Oil Corp. và Bharat Petroleum Corp. chưa hề đặt mua một lô dầu nào của Iran với thời gian giao hàng từ tháng 11 trở đi - nguồn tin từ hai công ty lọc dầu Ấn Độ này tiết lộ với hãng tin Bloomberg. Một công ty dầu khí khác của Ấn Độ là Nayara Energy cũng không có kế hoạch mua thêm dầu Iran, nguồn thạo tin cho hay. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với Mangalore Refinery và Petrochemicals.

Xuất khẩu dầu của Iran giảm nhanh đã giúp đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 80 USD/thùng và chạm mức cao nhất 4 năm. Từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent đã tăng 23%.

Trong thời gian tới, nếu nguồn dầu sụt giảm từ Iran không được bù đắp bằng nguồn dầu từ nơi khác, giá dầu có khả năng tăng cao hơn. Trên thế giới, chỉ có một số nước như Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nga có công suất khai thác dầu dự trữ để có thể nâng sản lượng.

Ấn Độ hiện là thị trường xuất khẩu dầu lớn thứ nhì của Iran, với mức nhập bình quân 577.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay, chiếm 27% tổng xuất khẩu dầu của quốc gia Trung Đông này - theo dữ liệu của Bloomberg.

Hiện tại, nhiều khách hàng lớn mua dầu Iran gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu đang cắt giảm nhập khẩu dầu Iran về 0 như lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bởi vậy, việc mất thêm khách hàng Ấn Độ sẽ là một đòn nữa giáng mạnh vào Tehran.

Theo lời kêu gọi của ông Trump, các quốc gia nên giảm nhập khẩu dầu từ Iran về mức 0 kể từ ngày 4/11 - thời điểm Mỹ bắt đầu áp trừng phạt trở lại đối với ngành dầu lửa Iran. Những quốc gia nào tiếp tục mua dầu của Iran sau mốc thời gian trên sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà giao dịch dầu lửa đã đặt ra khả năng giá dầu sớm tăng trở lại mốc 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Các hãng dầu lửa lớn cũng đồng tình với quan điểm này. Giám đốc điều hành (CEO) hãng dầu lửa BP Bob Dudley nói rằng đợt trừng phạt này của Mỹ đối với Iran có ảnh hưởng đến thị trường nhiều hơn so với đợt trừng phạt 6 năm trước.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trong top 3 thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất của Iran dừng mua dầu từ nước này. Việc Hàn Quốc dừng mua dầu Iran bắt đầu từ tháng trước. Nhật Bản cũng đã tạm dừng việc mua dầu Iran.

Trước đây, Ấn Độ và Trung Quốc được cho là vẫn sẽ nhập dầu từ Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Với sự "bỏ cuộc" của Ấn Độ, Iran sẽ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc để đảm bảo nguồn thu từ xuất khẩu dầu.

Chuyên đề