Amazon tham gia rót vốn gần 600 triệu USD vào startup giao đồ ăn

Đến nay, startup giao đồ ăn Deliveroo của Anh đã huy động được tổng cộng 1,53 tỷ USD...
Nhân viên giao hàng của Deliveroo - Ảnh: Reuters.
Nhân viên giao hàng của Deliveroo - Ảnh: Reuters.

Startup giao đồ ăn Deliveroo của Anh dự kiến huy động được 575 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, trong đó nhà đầu tư dẫn đầu là hãng thương mại điện tử Mỹ Amazon. Theo đó, tổng số vốn Deliveroo huy động được đến nay là 1,53 tỷ USD. 

Deliveroo cho phép người dùng đặt giao đồ ăn từ các nhà hàng gần nơi họ đang ở qua ứng dụng, với các đối thủ tại Anh gồm có Uber Eats và Just Eat. Tuy nhiên, ngoài thị trường nội địa, Deliveroo còn hoạt động tại 14 thị trường nước ngoài, bao gồm Australia, Đức, Hồng Kông và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Trong thông cáo ngày 17/5, Deliveroo cho biết sẽ dùng số tiền huy động được để phát triển đội ngũ kỹ thuật tại trụ sở ở London, mở rộng mạng lưới giao hàng để cung cấp dịch vụ tới nhiều khách hàng mới. Will Shu, người sáng lập, CEO của Deliveroo cho biết khoản vốn đầu tư mới mà công ty này nhận được cũng mang đến cho các nhà hàng cơ hội mới phát triển và mở rộng kinh doanh.  

"Với cá nhân tôi và cả công ty, Amazon luôn là một niềm cảm hứng lớn và chúng tôi cũng đang hướng tới một tổ chức lấy khách hàng làm trọng tâm như vậy", Shu cho biết trong thông cáo. "Đây cũng là một tin tốt đối với lĩnh vực nhà hàng và công nghệ, và giúp tạo ra nhiều việc làm tại các quốc gia mà chúng tôi hoạt động". 

Deliveroo tăng trưởng 116% trên toàn cầu trong năm 2017. Tháng 12/2018, công ty này mở nhà hàng đầu tiên tại Hồng Kông - Deliveroo Food Market, phục vụ như một nhà bếp để thực hiện các đơn hàng trực tuyến cũng như các khách hàng trực tiếp với thực đơn 15 món. 

Thời điểm đó, Deliveroo cho biết sẽ mở rộng mô hình này trên toàn cầu nếu mọi thứ thuận lợi. Công ty này dự kiến mở cửa hàng thứ hai tại Singapore trong năm nay. 

Năm ngoái, tờ Daily Telegraph của Anh đưa tin cho biết Deliveroo đang nhắm tới chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2020, bác bỏ tin đồn nói rằng công ty này đang thảo luận về một thương vụ bán mình cho Uber. 

Seema Shah, nhà chiến lược đầu tư toàn cầu tại Principal Global Investors, nhận định các dịch vụ "công nghệ hoá" các ngành truyền thống như của Deliveroo có tiềm năng rất lớn trong dài hạn. 

"Vấn đề mà họ gặp phải là có rất nhiều đối thủ đang ập đến và tất cả những hãng công nghệ lớn này đang phát triển các công nghệ mới cho phép họ làm được điều tương tự. Vì vậy, tôi cho rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn", Shah nhận định. "Tuy nhiên, những dịch vụ này nhận được sự quan tâm lớn, đặc biệt là từ thế hệ trẻ". 

Chuyên đề