Alibaba sẽ tự sản xuất chip máy tính

(BĐT) - Theo CNN, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba sẽ thành lập một công ty sản xuất chip máy tính riêng, trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Alibaba cho biết công ty mới này sẽ phát triển chip trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, thiết bị kết nối internet và các lĩnh vực khác. Theo Giám đốc công nghệ của Alibaba – ông Jeff Zhang, lợi thế về thuật toán và dữ liệu sẽ giúp hãng “có được vị thế đặc biệt để dẫn đầu đột phá công nghệ trong các lĩnh vực như công nghệ lượng tử và chip điện tử”.

Alibaba trước đây đã từng thực hiện một số khoản đầu tư vào các nhà sản xuất chip. Đầu năm nay, công ty đã mua lại C-Sky – một hãng thiết kế chip của Trung Quốc.

Chủ tịch Alibaba Jack Ma từng lên tiếng về việc giải quyết sự phụ thuộc nặng nề của Trung Quốc đối với các con chip được sản xuất ở nước ngoài. “Thị trường chip điện tử đang bị thống trị bởi Mỹ… và đột nhiên nếu họ ngừng bán, điều gì xảy ra chắc chắn bạn sẽ hiểu. Đó là lý do tại sao Trung Quốc, Nhật Bản hay bất cứ quốc gia nào cũng cần sở hữu những công nghệ cốt lõi”, ông Ma nói viên sinh viên Đại học Tokyo hồi tháng 4.

Phát biểu của ông Ma đưa ra ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh cấm các doanh nghiệp trong nước bán linh kiện cho ZTE – hãng công nghệ Trung Quốc phụ thuộc lớn vào các nhà cung cấp Mỹ để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông, bao gồm các nhà sản xuất chip. Mặc dù sau đó đã được gỡ bỏ, nhưng lệnh cấm này đã khiến ZTE gặp khốn đốn và cho thấy sự rủi ro của sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài của Trung Quốc.

“Sự việc ZTE là hồi chuông thức tỉnh” cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc, giáo sư Minxin Pei tại Đại học Claremont McKenna ở California cho biết.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip trong nước của Trung Quốc, vốn được hưởng lợi từ hỗ trợ của chính phủ, đang phải vật lộn để bắt kịp các đối thủ nước ngoài.

Chuyên đề