Alibaba sắp lớn hơn Amazon

Alibaba sẽ có thể sớm trở thành hãng bán lẻ trực tuyến giá trị nhất thế giới nhờ giá cổ phiếu ngày càng tăng mạnh.
Dưới sự điều hành của Jack Ma, Alibaba đang phát triển thành một công ty đa dạng như Amazon.
Dưới sự điều hành của Jack Ma, Alibaba đang phát triển thành một công ty đa dạng như Amazon.

Hôm qua, cổ phiếu của Alibaba đã tăng gần 5% sau khi doanh nghiệp này công bố báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý II/2017. Kết quả kinh doanh của Alibaba đã dễ dàng vượt dự báo của phố Wall trước đó.

Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 90% trong năm nay. Nhờ đó, giá trị vốn hoá của doanh nghiệp này đạt khoảng 420 tỷ USD.

Đồng thời, động thái này cũng giúp hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đuổi sát Amazon. Doanh nghiệp của tỷ phú Bezos cũng có một năm khá tốt khi cổ phiếu tăng khoảng 30%, nâng giá trị vốn hoá lên 465 tỷ USD.

Tuy nhiên, hãng thương mại điện tử đang sở hữu Taobao, Tmall đang làm tốt hơn Amazon nhờ nhu cầu thị trường trong nước tăng mạnh. Alibaba cho biết tổng doanh thu tăng 56% so với một năm trước, chủ yếu do sự phát triển của người dùng di động.

Alibaba cũng đang hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ nhu cầu điện toán đám mây. Giống như Amazon, doanh nghiệp của Jack Ma đang cung cấp dịch vụ trang web thương mại điện tử cho các công ty khác. Doanh thu từ mảng này tăng gần gấp đôi một năm trước.

Dưới sự điều hành của Jack Ma, Alibaba đang chuyển hướng thành một doanh nghiệp đa dạng như Amazon. Hiện tại, hãng đang sở hữu một trang giống YouTube là Youku Tudou và tờ South China Morning Post.

Nếu cổ phiếu Alibaba tiếp tục tăng mạnh, nhiều khả năng giá trị vốn của doanh nghiệp này sẽ vượt qua Amazon nhưng không phải lần đầu tiên. Alibaba từng có giá trị hơn 230 tỷ USD khi niêm yết vào tháng 9/2014. Trong khi, giá trị vốn hoá của Amazon chỉ đạt khoảng 150 tỷ USD ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, cổ phiếu Alibaba đã bị ảnh hưởng lớn vào năm 2015 vì những lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng hàng giả trên các trang của doanh nghiệp này. Trong khi đó, Amazon vẫn tiếp tục phát triển mạnh.

Hiện tại, ngay cả khi đang thống trị thị trường bán lẻ trực tuyến, hai công ty này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như JD.com, Walmart, Target... 

Chuyên đề