Alibaba đã sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại

(BĐT) - Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc không mong muốn có một cuộc chiến tranh thương mại. Song, Alibaba tin rằng hãng sẽ không chỉ vượt qua cuộc chiến, mà còn có thể phát triển mạnh hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Nếu hàng hóa của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn bởi thuế quan, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang hàng hóa trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước khác”, Phó chủ tịch Alibaba Joseph Tsai cho biết. “Chúng tôi tin rằng chính sách của Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ hàng nhập khẩu, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng nội địa”, ông Tsai nhận định.

Theo ông Tsai, Alibaba không muốn các cuộc đàm phán thương mại trở nên xấu hơn, nhưng công ty đã chuẩn bị cho trường hợp tồi tệ nhất. Alibaba sẽ không gặp vấn đề gì khi tìm kiếm khách hàng ở các thị trường khác, nếu Mỹ trở nên khó khăn hơn trong việc kinh doanh.

“Thế giới là một nơi rộng lớn để chúng tôi mở rộng hoạt động quốc tế. Chúng tôi đã đạt được những tiến triển đáng kể ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Nam Á”, ông Tsai nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã ít dựa vào xuất khẩu hơn trong những năm gần đây, và nền kinh tế kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thể chịu được việc áp thuế quan đối với hàng hóa của mình.

Mặc dù vậy, Alibaba vẫn nuôi tham vọng toàn cầu. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Jack Ma đã nhiều lần thể hiện quan điểm rằng Alibaba mong muốn có nhiều cơ hội làm ăn hơn với các thương hiệu lớn của Mỹ. Một số công ty Mỹ đã bán sản phẩm trên các nền tảng của Alibaba như Tabao và Tmall. Mới đây, Alibaba cũng đã ký một thỏa thuận với Starbucks để bán cà phê trên nền tảng giao hàng Ele.me. Ông Tsai cho rằng thỏa thuận này cho thấy Alibaba đang “làm việc tích cực với các thương hiệu Mỹ để phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc tốt hơn”.

Ngoài ra, ông Tsai cũng cảnh báo một bộ phận lao động Mỹ sẽ có khả năng bị tổn thương nếu chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang. “Nếu nhìn vào sự hiện hiện của Alibaba tại Mỹ có thể thấy trọng tâm của chúng tôi là giúp nông dân và các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc”, ông Tsai nói.

Lo ngại về chiến tranh thương mại dường như không tác động lớn đến Alibaba. Theo báo cáo tài chính mới nhất, doanh thu bán lẻ của Alibaba đã tăng hơn 60%.  Hãng hiện cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực điện toán đám mây – vốn đang bị chi phối bởi AWS của Amazon, Azure của Microsoft và Google Cloud của Alphabet. Doanh số mảng kinh doanh này của Alibaba tăng gần gấp đôi so với năm trước. 

Hoàng Hải (Theo báo chí nước ngoài)