Alibaba chi gần 16 tỷ USD xây mạng lưới vận tải thông minh toàn cầu

Mạng lưới này sẽ giúp hỗ trợ thời gian giao hàng trên khắp thế giới trong vòng 72h...
Cainiao đóng vai trò là một nền tảng hợp tác vận tải dựa trên ứng dụng công nghệ kết nối các hãng chuyển phát nhanh và nhà kho - Ảnh: Wall Street Journal.
Cainiao đóng vai trò là một nền tảng hợp tác vận tải dựa trên ứng dụng công nghệ kết nối các hãng chuyển phát nhanh và nhà kho - Ảnh: Wall Street Journal.

Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding cùng nhánh vận tải Cainiao Network Technology vừa công bố kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu Nhân dân tệ (15,6 tỷ USD) để xây dựng mạng lới vận tải thông minh quốc gia, nằm trong kế hoạch mở rộng trong lĩnh vực này tại Trung Quốc và toàn cầu. 

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Vận tải Thông minh toàn cầu diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 31/5, người sáng lập Tập đoàn Alibaba - Jack Ma cho biết Cainiao sẽ tăng cường nỗ lực nhằm xây dựng mạng lưới vận tải thông minh, giúp thúc đẩy lợi nhuận cho ngành sản xuất. 

Công bố này được đưa ra sau khi Cainiao ra mắt nền tảng giao vận thông minh vào tuần trước, sử dụng 1 triệu phương tiện chạy bằng năng lượng mới để vận chuyển hàng, đánh dấu động thái mới nhất trong việc tăng cường sức mạnh của công ty trong lĩnh vực vận tải. 

Theo Jack Ma, mạng lưới vận tải thông minh quốc gia này sẽ bao gồm 2 phần: mạng lưới nội địa và mạng lưới toàn cầu, giúp giảm chi phí vận tải của Trung Quốc xuống chỉ còn chiếm dưới 5% GDP. Cùng với các quốc gia và khu vực dọc dự án "Vành đai Con đường", mạng lưới vận tải toàn cầu sẽ giúp hỗ trợ việc giao hàng trong vòng 72h trên khắp thế giới. 

"Mạng lưới này sẽ phục vụ cho các công ty vận tải", người sáng lập Alibaba cho biết. "Cainiao sẽ làm việc với các hãng vận tải để giải quyết những vấn đề liên quan với chính quyền, ngành công nghiệp và xã hội". 

Theo Jack Ma, trong vòng 5 - 8 năm tới, lĩnh vực chuyển phát nhanh của Trung Quốc sẽ xử lý 1 tỷ gói hàng mỗi ngày, trong khi đó rất ít công ty có đủ năng lực để xử lý khối lượng khổng lồ đó. 

"Đó là lý do chúng tôi kêu gọi các công ty chuyển phát nhanh chuyển đổi thành các công ty dữ liệu và cập nhật công nghệ mới", Jack Ma cho biết. 

Không giống như đối thủ tại Trung Quốc JD.com, Alibaba không vận hành cơ sở vận tải riêng nhưng dùng Cainiao để xây dựng mạng lưới vận tải của các công ty chuyển phát nhanh. 

Được thành lập vào năm 2013, Cainiao đóng vai trò là một nền tảng hợp tác vận tải ứng dụng công nghệ, kết nối 3 triệu công ty chuyển phát nhanh và nhà kho với tổng diện tích 30 triệu m2. Mạng lưới này giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển từ hơn 4 ngày chỉ còn 2,5 ngày. 

Hôm 29/5, Cainiao tuyên bố đầu tư 1,38 tỷ USD đổi lấy 10% cổ phần của công ty chuyển phát nhanh ZTO Express. Đây cũng là động thái nằm trong kế hoạch lớn nhằm định hình ngành công nghiệp vận tải Trung Quốc của Alibaba.

Chuyên đề