Airbus sắp bán hơn 46 tỷ USD máy bay

Airbus đang tiến gần một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành hàng không, khi đàm phán bán 430 chiếc A320neo cho Indigo Partners.
Một chiếc A320neo của Airbus đang cất cánh: Ảnh:Reuters
Một chiếc A320neo của Airbus đang cất cánh: Ảnh:Reuters

Thỏa thuận này sẽ giúp Airbus vượt lên trên Boeing tại Dubai Air Show - nơi họ đang kém đối thủ về số đơn hàng. Thương vụ này cũng sẽ là dấu ấn cho Airbus dưới thời giám đốc kinh doanh John Leahy, trước khi ông nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ làm việc tại đây. Leahy là người có công giúp Airbus mang về hàng nghìn đơn hàng máy bay và đưa công ty châu Âu này lên thế độc quyền cùng đối thủ Mỹ.

Còn với Indigo Partners, thương vụ sẽ giúp họ nâng cấp đội bay thân hẹp, để tăng cường máy bay cho các hãng giá rẻ nằm trong danh mục đầu tư của mình, gồm: Frontier Airlines, Volaris, Wizz Air và JetSmart, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Thương vụ này dự kiến công bố hôm nay. Tính theo giá niêm yết của A320neo - hiện là máy bay thân hẹp bán chạy nhất của Airbus, thương vụ có giá trị 46,6 tỷ USD. Số đơn hàng của Airbus năm nay, tính đến hết ngày 31/10 là 290 chiếc.

A320 là máy bay bán chạy nhất của Airbus, làm nên tên tuổi cho hãng này khi ra mắt cuối thập niên 80. Còn phiên bản A320neo được đưa vào vận hành năm 2014.

Máy bay thân hẹp đang được ưa chuộng trên toàn cầu. Theo dự báo của Airbus, nhu cầu bay sẽ giúp đẩy doanh số bán máy bay toàn cầu lên hơn 34.000 chiếc trong 20 năm tới. Gần ba phần tư số đó sẽ là máy bay thân hẹp.

Airbus sản xuất các máy bay dòng A320 tại nhiều địa điểm trên thế giới. Nhà máy chính của họ đặt tại Toulouse (Pháp) và Hamburg (Đức). Hãng còn có dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc, Mỹ.

Chuyên đề