AirAsia có thể cân nhắc dùng máy bay 'Made in China'

Hãng bay giá rẻ của Malaysia có thể cân nhắc mua các máy bay mới như chiếc C919 của Trung Quốc để mở rộng đội bay và điểm đến.

"Tôi cho rằng, là một hãng hàng không, anh phải xem xét mọi thứ", CEO AirAsia - Tony Fernandes cho biết trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg hôm nay, khi được hỏi liệu có cân nhắc dùng C919 hay không, "Sẽ thật ngớ ngẩn nếu chúng tôi không nghiên cứu các máy bay mới".

Ngoài Fernandes, Willie Walsh - CEO IAG - công ty mẹ của British Airways cũng cho biết sẽ cân nhắc khả năng dùng máy bay do Trung Quốc sản xuất này. C919 là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), đã bay thử ngày 5/5 vừa qua. COMAC cho biết họ đã nhận được đơn hàng 570 máy bay C919 từ 23 khách hàng.

*C919 lần đầu cất cánh

AirAsia đang đẩy nhanh mục tiêu tạo ra một hãng hàng không giá rẻ xuyên châu Á. Tháng này, họ đã hợp tác với Everbright (Trung Quốc) để lập một hãng bay giá rẻ tại đây.

AirAsia có thể cân nhắc dùng máy bay 'Made in China' ảnh 1

CEO AirAsia - Tony Fernandes có kế hoạch mở rộng lớn cho công ty. Ảnh:Reuters

Liên doanh của họ tại Trung Quốc sẽ có trụ sở ở Trịnh Châu - thủ phủ của Hà Nam. Fernandes không tiết lộ các tuyến bay của liên doanh này. Tuy nhiên, ông cho biết họ sẽ tập trung vào các thị trường có thể phát triển, và sẽ không bao giờ gồm "Thượng Hải, Bắc Kinh".

"Chúng tôi không muốn phá vỡ các thị trường đã có. Chúng tôi muốn tạo thị trường mới, gây dựng mối làm ăn mới. Đó là thế mạnh của AirAsia", ông nói.

Fernandes cũng dự báo nửa cuối năm 2017 sẽ tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. "2016 là một năm kỷ lục. Nhưng chúng tôi cho rằng 2017 sẽ còn tốt hơn", ông cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Lợi nhuận quý I của AirAisa là 144 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng bay cho biết có kế hoạch bổ sung 29 phi cơ, nâng đội bay lên 201 chiếc cuối năm nay.

Chuyên đề