Ai ám sát anh trai ông Kim Jong-un?

Cảnh sát Malaysia đang truy tìm hai người phụ nữ bị nghi đứng sau vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo triều Tiên Kim Jong-un. Tuy chưa xác định được danh tính của những người này, nhưng dư luận đã bắt đầu xuất hiện các đồn đoán.
Ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, bị ám sát tại Malaysia. (Ảnh: AFP)
Ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, bị ám sát tại Malaysia. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát Malaysia ngày 14/2 xác nhận, ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Hai người phụ nữ trùm mặt bị cho là đã xịt một dung dịch lạ vào mặt ông Kim Jong-nam khi ông đang ngồi chờ tại nhà ga của sân bay. Vụ tấn công này đã khiến ông Kim Jong-nam choáng váng và yêu cầu sự giúp đỡ của lễ tân. Sau khi được sơ cứu tại phòng y tế của sân bay, ông Kim Jong-nam tiếp tục được chuyến đến bệnh viện Putrajaya gần đó nhưng tử vong ngay trên đường đi.

Trợ lý cấp cao Cơ quan điều tra hình sự (CID) bang Selangor, ông Fadzil Ahmat, cho biết vụ việc xảy ra khoảng 9h sáng qua và đến nay cảnh sát địa phương chưa phát hiện bất cứ đối tượng khả nghi nào liên quan đến vụ sát hại. Ông cho biết thêm, giới chức năng sẽ khám nghiệm tử thi của ông Kim Jong-nam vào hôm nay để có thêm thông tin phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ tuy chưa xác định được ông Kim Jong-nam bị sát hại như thế nào, nhưng tin rằng đặc vụ Triều Tiên đứng đằng sau vụ việc. Hiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc.

Về phía Hàn Quốc, chính phủ nước này cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liệu ai đứng sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

Leonid Petrov, giáo sư đại học chuyên về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương của Australia, nhận định đây có thể coi là một vụ ám sát nhân vật cấp cao của Triều Tiên và vào thời điểm khá nhạy cảm khi Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 75 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng chỉ ra rằng, ông Kim Jong-nam vốn không hứng thú với việc kế vị hay tranh giành quyền lực ở Triều Tiên, do đó không loại trừ đây có thể là một vụ trừ khử của băng nhóm xã hội đen bởi ông Kim Jong-nam được cho là có dính dáng đến cờ bạc.

Cùng chung nhận định này, giáo sư Aidan Foster-Carter thuộc Đại học Leeds, cho rằng vụ ám sát ông Kim Jong-nam có thể liên quan đến hoạt động của băng nhóm xã hội đen do nợ nần cờ bạc, chỉ có điều cách thức ám sát rất tinh vi "giống kiểu điệp vụ James Bond".

Hiện chính phủ Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào, nhưng ông Ahmat cho biết với báo The Star rằng, phía Đại sứ quán Triều Tiên đã đề nghị Malaysia bàn giao thi thể của ông Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam, khoảng ngoài 40 tuổi, là con trai trưởng và từng được xem là có khả năng kế nhiệm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Tuy nhiên, năm 2001, Kim Jong-nam bị "thất sủng" sau khi dùng hộ chiếu giả để sang Nhật. Đây được coi là nguyên nhân khiến Kim Jong-il quyết định trao lại quyền lãnh đạo cho người con trai thứ ba là Kim Jong-un. 

Chuyên đề