9 tỷ USD thỏa thuận được ký sau vài giờ Tổng thống Trump thăm Trung Quốc

Các thỏa thuận vừa ký được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết phần nào vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc...
Thương mại được dự báo sẽ là một chủ đề chính của chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters/SCMP.
Thương mại được dự báo sẽ là một chủ đề chính của chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters/SCMP.

Trung Quốc và Mỹ đã ký kết số thỏa thuận trị giá 9 tỷ USD vào chiều ngày 8/11, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ cánh xuống Bắc Kinh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hai nước đã ký tổng cộng 19 thỏa thuận thuộc các lĩnh vực sinh học, hàng không và sản xuất thông minh.

Lễ ký kết số thỏa thuận trên được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, dưới sự chủ trì của ông Uông Dương, Phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế của Trung Quốc, và Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Phát biểu trước đoàn doanh nghiệp hai nước, ông Uông Dương - người mới trở thành Ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - nói rằng lễ ký kết này mới chỉ là một "sự khởi động" và sẽ có thêm "những điều tốt đẹp" nữa vào ngày thứ Năm.

Ngoài các thỏa thuận trên, tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc JD.com cũng tuyên bố sẽ mua 2 tỷ USD hàng hóa Mỹ, trong đó một nửa là thịt lợn và thịt bò.

"Người tiêu dùng Trung Quốc sẽ an tâm khi biết rằng họ mua được những sản phẩm thịt an toàn, chất lượng cao được nhập khẩu từ Mỹ", Giám đốc điều hành (CEO) Richard Liu của JD.com nói trong một tuyên bố.

Trong đoàn tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến thăm Trung Quốc lần này có đại diện của khoảng 30 doanh nghiệp hàng đầu Mỹ. Thương mại được dự báo sẽ là một chủ đề chính của chuyến thăm.

Các thỏa thuận vừa ký được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc - một trong những ưu tiên của ông Trump.

Chuyên đề