9 lý do ông Trump có thể tái đắc cử tổng thống Mỹ năm 2020

Ông Trump đang sở hữu nhiều lợi thế vượt trội hơn so với các đối thủ tiềm năng...

Dù đã có những quyết định gây không ít tranh cãi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử cho cuộc bầu cử vào năm 2020 và sở hữu nhiều lợi thế để giành chiến thắng. Đến nay đã có 24 người từ Đảng Dân chủ tuyên bố tham gia tranh cử - con số lớn nhất từ trước đến nay.

Dưới đây là 9 lý do ông Trump có thể tái đắc cử tổng thống năm 2020, theo Business Insider.

1. Ông Trump có thời gian không giới hạn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, trong khi đó các ứng viên của Đảng Dân chủ còn đang phải cạnh tranh để trở thành ứng viên tổng thống của đảng này.

2. Cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller - người đã tiến hành điều tra về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump, đã kết thúc. Dù một số cuộc điều tra của quốc hội nhắm vào ông Trump vẫn đang được tiếp tục, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Muller đưa ra kết luận không buộc tội tổng thống đương nhiệm. Ông Trump tuyên bố quyết định đó là một thắng lợi lớn.

3. Nền kinh tế Mỹ đang rất vững mạnh - báo hiệu một kết quả khả quan cho ông Trump.

4. Các thành viên của Đảng Cộng hoà đang sát cánh với ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, thay vì xa lánh ông như vào năm 2016. Năm đó, sau khi đoạn băng của chương trình Access Hollywood bị rò rỉ, trong đó có thông tin xấu về ông Trump, nhiều thành viên của Đảng Cộng hoà bắt đầu xa lánh ông Trump và bằng mọi giá tránh liên quan tới chiến dịch tranh cử của ông. Giờ đây, họ đang bám lấy mọi động thái của ông Trump và loại bỏ sự bất đồng.

5. Theo các cuộc thăm dò đáng tin cậy như của Gallup, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong Đảng Cộng hoà là 90%.

6. Chiến dịch tái tranh cử của ông Trump có nguồn lực tài chính lớn. "Chiến dịch của ông Trump được cho là đã huy động được 30 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2019", tờ Daily Beast cho biết. "Cùng với số quỹ ở Uỷ ban Quốc gia Đảng Cộng hoà, tổng số tiền là 82 triệu USD".

7. Số liệu việc làm đang tăng nhanh hơn ở các khu vực nông thôn của Mỹ - khu vực chủ chốt ủng hộ ông Trump, so với tại các thành phố lớn ủng hộ Đảng Dân chủ, theo Bloomberg.

8. Phố Wall cho rằng ông Trump đang trong vị thế rất tốt để giành chiến thắng. Theo cuộc thăm dò của RBC Capital Markets với các thành phần tham gia Phố Wall, hơn 70% nói rằng họ tự tin về khả năng ông Trump sẽ được tái đắc cử.

9. Lịch sử đang đứng về phía ông Trump. Trong 50 năm qua, chỉ có 2 tổng thống (George H.W. Bush và Jimmy Carter) không được tái đắc cử. Cả hai tổng thống này đều để mất chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào tay các đối thủ khi nền kinh tế đang rơi vào suy thoái.

Chuyên đề