6 đại cử tri quyết chặn đường vào Nhà Trắng của Trump

6 đại cử tri kêu gọi những người còn lại bỏ phiếu cho ứng viên khác ngoài Donald Trump và Hillary Clinton, nhằm khiến tỷ phú không giành được số phiếu yêu cầu.
Đại cử tri Dân chủ Micheal Baca. Ảnh:9news
Đại cử tri Dân chủ Micheal Baca. Ảnh:9news

6 đại cử tri Dân chủ từ các bang Washington và Colorado, chủ yếu là những người từng ủng hộ Bernie Sanders (đối thủ của Clinton trong vòng bầu cử sơ bộ) đang vận động hành lang để các đại cử tri Cộng hòa tại các bang khác không bầu cho ông Trump vào cuộc bầu cử tháng sau, theo Politico.

Cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 chưa chính thức đưa tỷ phú Donald Trump vào ghế tổng thống Mỹ mà chỉ xác định 538 đại cử tri, những người sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 19/12. Theo Vox, ông Trump trên lý thuyết giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của bà Clinton, ứng viên cần ít nhất 270 phiếu để chiến thắng.

Ngay cả những người lạc quan nhất trong số 6 đại cử tri Dân chủ nói trên cũng thừa nhận rằng họ khó có thể thuyết phục đủ 37 đại cử tri đảng Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump - con số họ cần để ông Trump không giành được 270 phiếu và trao quyền quyết định cho hạ viện. Ngay cả khi họ thành công, hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn có thể bầu ông Trump.

Tuy nhiên, các đại cử tri Dân chủ tin rằng ngay cả khi kế hoạch thất bại, nỗ lực của họ cũng sẽ làm xói mòn niềm tin vào đại cử tri và thúc đẩy nỗ lực xóa bỏ hệ thống này. Với mục tiêu đó, nhóm này đang suy tính việc khuyến khích cử tri Dân chủ không bỏ phiếu cho Hillary Clinton mà hợp tác với các đại cử tri Cộng hòa, để bầu cho một người vai vế trong đảng Cộng hòa như Mitt Romney hay John Kasich.

"Tôi tin rằng nỗ lực này sẽ khiến mọi người phải nghiên cứu nghiêm túc về việc cải cách hệ thống đại cử tri", Micheal Baca, đại cử tri Dân chủ từ Colorado, nói.

Vì sao Mỹ chọn đại cử tri để trực tiếp bầu tổng thống

Chuyên đề